BÀI DỰ THI XUÂN NHÂN ÁI: "Gà trống nuôi con" vượt hoàn cảnh

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/02/2015 12:08 - Người đăng bài viết: admin
"Tôi đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi, nhưng không vì thế mà đành buông xuôi mặc cho số phận, tôi phải sống tốt, có ích cho xã hội với quãng đời còn lại, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con gái tôi.…”. Đây là những lời tận đáy lòng mà anh Bùi Duy Cảnh ở xóm Bàu, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị tâm sự khi kể về hoàn cảnh của mình.
Anh Bùi Duy Cảnh (áo trắng) nhận quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị trao tặng

Anh Bùi Duy Cảnh (áo trắng) nhận quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị trao tặng

                Tôi đã vượt qua quãng đường hơn 50 km mới đến được xóm Bàu trong một ngày mưa. Tiếp tôi trong căn nhà cấp 4 lụp sụp dột nát, đã xuống cấp trầm trọng nơi hai bố con anh Cảnh vẫn sống qua ngày với biết bao nỗi lo toan. Anh kể với tôi ngậm ngùi trong nước mắt. Năm 2007, anh Cảnh kết hôn với một người phụ nữ cùng xã. Năm 2008, đứa con gái đầu lòng chào đời. Đây tưởng chừng như niềm hạnh phúc lớn lao cho đôi vợ chồng trẻ. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã lại nhanh chóng cướp đi niềm hạnh phúc đó khi anh biết tin mình và đứa con gái bị mắc căn bệnh thế kỷ được lây truyền từ vợ. Ít năm sau vợ anh qua đời để lại anh lầm lũi với đứa con thơ dại mới một tuổi. Anh phải chịu cảnh “gà trống nuôi con”, ngày qua ngày trong căn nhà đìu hiu quạnh quẽ, nỗi lo toan gánh vác lại oằn nặng trên vai anh. Chứng kiến cảnh đó, không ai không khỏi chạnh lòng.
         Những ngày tháng sau đó khi biết mình và con gái đều mang căn bệnh hiểm nghèo với anh thật nặng nề, u ám, tâm hồn luôn đắm chìm trong nỗi tuyệt vọng, vật vã trong sự cùng quẫn, tự ti mặc cảm với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và không ít lần anh đã có ý định tự kết thúc cái cuộc sống mà khi đó anh cho là vô nghĩa. Nhưng nhìn sâu vào đôi mắt cô con gái luôn ẩn chứa nỗi buồn, sợ con thiếu thốn tình cảm đã mất mẹ nay còn phải mất cha, nên anh từ bỏ ý định đó.
Nhưng rồi anh suy nghĩ  mình sẽ không đầu hàng số phận. Anh đắn đo mãi không biết lựa chọn nghề gì vừa sức lao động, vừa có thu nhập để nuôi hai bố con anh. Hơn ai hết, anh hiểu được rằng cuộc sống của anh tốt xấu ra sao sẽ do anh quyết định. Anh phải tự đi lên bằng chính đôi chân và nghị lực của mình. Cuối cùng anh quyết định vay vốn để chăn nuôi bò. Anh Cảnh từng ôm ấp nhiều khát vọng vươn lên chiến thắng nghèo nàn.
         Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo trong thôn, cần cù lao động nhưng diện tích đất làm ruộng  không có nên cuộc sống khó khăn cứ đeo bám mãi. Được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị giúp đỡ, anh đã vay tỉnh Hội “Hỗ trợ sinh kế” 10 triệu đồng để mua một con bò sinh sản. Loay hoay với chặng đường thoát nghèo, anh chưa bao giờ nắm giữ trong tay một tài sản trị giá tiền lên đến chục triệu. Cơ hội nắm giữ “cần câu” để tự tin vươn lên thoát  nghèo giờ đã thành hiện thực. Không giấu được niềm vui, anh Cảnh cho biết: “Gia đình tôi không có ruộng để cấy,. bản thân lại mắc bệnh hiểm nghèo phải đi làm thuê nuôi con ăn học. May mắn được vay vốn nuôi bò giống của Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, tôi rất phấn khởi và hứa chăn nuôi bò tốt. Hy vọng cuộc sống gia đình tôi sẽ bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo”.
        Từ ngày có bò anh vui lắm, nhìn con bò béo mộng, con bê đáng yêu anh xem như một nguồn động viên an ủi mình sống nốt quãng đời còn lại. Mỗi ngày, anh cắt cỏ theo bờ kênh, bờ ruộng để làm thức ăn cho bò nên giảm chi phí đầu tư. Cũng nhờ nuôi bò, anh có được đồng vô đồng ra giúp hai bố con sống qua ngày. Một năm sau con bò sinh sản đã cho ra đời một chú bê con, anh ngày ngày chăm sóc và đến khi bán được anh lấy số tiền đó trả nợ cho Hội. Đến nay vốn vay của anh trả gần hết, con bò  sinh sản chuẩn bị cho ra đời lứa thứ hai. Chăn nuôi bò không chỉ góp phần thay đổi kinh tế của gia đình mà anh đã thấy mình trở nên có ích hơn với xã hội, không còn mặc cảm, tự ti của bản thân.
        Như vậy, Chương trình “Hỗ trợ sinh kế” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị triển khai  đã giúp cho nhiều người dân nghèo, trong đó có anh Cảnh có điều kiện phát triển kinh tế. Đây là một trong những chương trình giảm nghèo mang tính bền vững, bởi người dân có tích cực lao động, chăm sóc bò sinh sản mới có cơ hội phát triển kinh tế. Đó cũng chính là tính nhân văn mà chương trình đem lại. Mỗi món quà trao đi, nhiều cuộc đời được thắp sáng, nhiều ước mơ được chắp cánh và nhiều dự định được hoàn thành... Nó đã thực sự trở thành “bà đỡ”, đồng hành cùng nông dân trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 
        Rời nhà anh Cảnh, trong lòng tôi vô cùng khâm phục người đàn ông chưa từng vượt qua khỏi luỹ tre làng, sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bản thân lại mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng vượt qua tất cả anh Cảnh đã chứng tỏ một nghị lực sống thật đáng khâm phục nỗ lực để thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình. Đối với anh, phát triển kinh tế chính là con đường duy nhất để anh ngẩng cao đầu, hòa nhập với cộng đồng, chỗ dựa cho con gái anh.
       Vẫn biết rằng, số phận đã không cho anh Cảnh một hạnh phúc trọn đời, nhưng bằng những cố gắng vươn lên không biết mệt mỏi, anh đã tự bù đắp cho mình niềm tin, sự lạc quan để vượt lên nghịch cảnh, luôn nở nụ cười trên môi với cuộc đời.  “Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, tôi tin rằng, với quyết tâm, ý chí nghị lực của anh, có được sự giúp đỡ từ các tổ chức đối với những người nghèo hoàn cảnh éo le như anh Cảnh thì cuộc sống sẽ dễ chịu hơn. Tôi cũng mong rằng mọi người “Đừng xa lánh những người có H”! “Hãy giúp đỡ những người có H”!... Bởi vì chúng ta đang sống trong xã hội có HIV/AIDS, mà mỗi khi chúng ta  bớt đi một ánh mắt kỳ thị, nghĩa là đã thắp lên một tia hy vọng mới cho người nhiễm HIV/AIDS. Điều đó cũng thể hiện tính nhân văn cao cả của con người vậy./.
Ngày 31/01/2015
Tác giả bài viết: Lê Thị Thu Thanh- Đội 2-Bích Khê, Triệu Long,Triệu Phong, Quảng Trị
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 97
  • Khách viếng thăm: 96
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3121
  • Tháng hiện tại: 1775799
  • Tổng lượt truy cập: 33175917

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?