Cùng sẻ chia những giọt máu ân tình

Đăng lúc: Thứ tư - 06/04/2016 23:52 - Người đăng bài viết: admin
Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khởi xướng từ năm 1921. Tại Việt Nam, ngày 24/1/1994, phong trào hiến máu tình nguyện được hình thành từ Viện Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai, GS.TSKH Đỗ Trung Phấn là người khởi xướng. Chỉ một năm sau đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp trong cả nước, là một trong những phong trào lớn của toàn xã hội, thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia. Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc “Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện” và lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”.
Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hội tham gia hiến máu tình nguyện

Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hội tham gia hiến máu tình nguyện

Tại Quảng Trị, phong trào HMTN được khởi xướng từ những năm 1990. Tuy nhiên lúc đó chỉ là tự phát và chủ yếu tập trung hiến máu cấp cứu tại các bệnh viện có điều kiện kỹ thuật như Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Linh. Từ khi Dự án truyền máu khu vực miền Trung ra đời, phong trào có sự chuyển biến mới. Nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân đã được tổ chức như tập huấn cho các tuyên truyền viên, tổ chức các buổi truyền thông, hội thi, phát hành tờ rơi, làm pano, áp phích, mít tinh, diễn hành, tổ chức các hoạt động tôn vinh người HMTN, tuy nhiên phong trào lúc đó cũng chỉ ở bề nổi và tập trung ở một số địa phương có điều kiện như Đông Hà, thị xã Quảng Trị. Năm 2008, với sự ra đời của Ban chỉ đạo vận động hiến máu quốc gia (26/2/2008), phong trào HMTN phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, mang tính bền vững cao. Sự tham gia của các cấp, các ngành, của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phong trào HMTN của tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực. 

Với chức năng là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị đã tham mưu, giao chỉ tiêu vận động và trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, 9/10 huyện, thị xã, thành phố được kiện toàn Ban Chỉ đạo; 112/141 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. 

Công tác truyền thông HMTN đã được tiến hành bằng nhiều hình thức thông qua các hoạt động xe tuyên truyền, phát tờ rơi, đưa tin bài lên các phương tiện thong tin đại chúng; các chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, “Giọt máu hồng hè”, sự kiện “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6”, tổ chức các cuộc truyền thông cho tình nguyện viên như: tư vấn trực tiếp tại các điểm hiến máu, tổ chức lớp tập huấn về kiến thức và kỹ năng truyền thông về HMTN, phát thông báo trên truyền hình trước mỗi đợt hiến máu...Với sự cố gắng đó, phong trào HMTN đã phát triển khá mạnh, đạt được kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước cả về chất lượng và số lượng. Năm 2014 đã tiếp nhận 7.156 đơn vị máu, đạt 102% kế hoạch tăng gấp 1,16 lần so với năm 2013 (6.156 đơn vị), đạt 1,2% so với dân số của tỉnh; năm 2015 tổ chức 28 đợt tiếp nhận máu với 9.360 người tham gia đăng ký hiến máu thu được 8.628 đơn vị máu, đạt 1,4% dân số. 

Có nhiều cặp vợ chồng, nhiều người trong một gia đình cùng tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại tăng cao như gia đình anh Châu Bá Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh đã 20 lần hiến máu; ông Ngô Quang Mành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 3, Đông Hà: 29 lần; ông Diêu Văn Hạ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 5, Đông Hà: 27 lần; anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 5, Đông Hà hiến máu 26 lần trong đó có 15 lần 350 ml. 10/13 cán bộ viên chức Hội Chữ thập đỏ tỉnh tình nguyện tham gia hiến máu, trong đó có người hiến máu nhiều lần, điển hình như anh Nguyễn Đức Điệp, Trưởng Ban Phong trào đã hiến đến lần thứ 26. Theo kế hoạch năm 2016, toàn tỉnh sẽ phấn đấu huy động 8.500 đơn vị máu, tương đương 1,39% dân số với chỉ tiêu cụ thể đối với những đơn vị duy trì phong trào mạnh như Huyện hội Triệu Phong, Hải Lăng 940 đơn vị máu, Vĩnh Linh 930 đơn vị máu, Gio Linh và thành phố Đông Hà 790 đơn vị máu... 
 
Hiến máu tình nguyện là một trong những phong trào lớn hiện nay của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn. Mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu, tương đương với 2% dân số điều trị tai nạn, phẫu thuật. Hàng ngày, hàng giờ trên cả nước vẫn có rất nhiều trường hợp, hoàn cảnh thương tâm vì không có đủ máu kịp thời cung cấp. Chỉ cần hiến một phần máu của mình là bạn đã góp phần vào việc cứu được tính mạng của nhiều người bệnh đang cần đến máu. Mặc dù khoa học đã phát triển và có những bước tiến vượt bậc, tuy nhiên con người vẫn chưa thể tìm ra một dược phẩm nào có thể thay thế hoặc bào chế ra máu được, vì vậy, máu là một dược phẩm vô giá. 
 
Nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Xin đừng thờ ơ!”, mọi người hãy cùng nhau sẻ chia những giọt máu ân tình bởi đây là hành động không chỉ mang đến sự sống cho những ai rơi vào tình cảnh khó khăn mà còn là dịp để mỗi một con người chúng ta thể hiện rõ hơn đạo lý cao đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”.

Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 160
  • Hôm nay: 43085
  • Tháng hiện tại: 662600
  • Tổng lượt truy cập: 33940421

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?