Hiến máu cứu người xin đừng thờ ơ

Đăng lúc: Thứ hai - 06/04/2015 21:05 - Người đăng bài viết: admin
Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện”. Từ đó, ngày này đã thu hút ngày càng đông số người tham gia ... Nhiều chiến dịch đã được thực hiện như: "Lễ hội Xuân hồng", "Giọt máu hồng hè", "Hành trình đỏ", "Chủ nhật đỏ" ... và với nhiều thông điệp như "Hiến máu cứu người xin đừng thờ ơ", "Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp", ...nhiều tấm gương tốt, điển hình tốt trong phong trào cũng đã xuất hiện trên toàn quốc.
      Theo số liệu của Trung tâm Truyền máu - Huyết học Trung ương, Mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu, tương đương với 2% dân số để điều trị cung cấp cho các nạn nhân tai nạn, người bệnh phải phẫu thuật… Tính đến hết năm 2014 cả nước vận động mới đáp ứng được 59% nhu cầu máu, nên nhiều trường hợp cấp cứu chấn thương, tai nạn, thảm họa, ở các bệnh viện gặp nhiều khó khăn, dễ dẫn đến tử vong. Nguyên nhân do tình trạng thiếu máu phổ biến hiện nay ở đa số các bệnh viện. Không phải lúc nào bệnh viện cũng có máu dự trữ.
     Tại Quảng Trị, hoạt động hiến máu nhân đạo được khởi xướng từ những năm 1990 . Tuy  nhiên, lúc đó chỉ là tự phát và chủ yếu là tập trung hiến máu cấp cứu tại các Bệnh viện có điều kiện kỹ thuật như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Khu vực Triệu Hải, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Linh. Từ khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 7 /4 hàng năm là ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện và cùng với triển khai Dự án truyền máu khu vực Miền Trung, hoạt động mới có sự chuyển biến với nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho người dân như tập huấn cho các tuyên truyền viên, tổ chức các buổi truyền thông , hội thi, phát hành tờ rơi, làm pano, áp phích , mít tinh, diễn hành, tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6 ... nhưng cũng chỉ ở bề nổi và tập trung ở một số địa phương Đông Hà , thị xã Quảng Trị  ….
Phải đến năm 2008, khi Ban chỉ đạo Vận động hiến máu các cấp được thành lập, cấp uỷ chính quyền quan tâm chỉ đạo, phong trào hiến máu tình nguyện mới thực sự trở thành phong trào của đông đảo quần chúng nhân dân, trở nên sâu, rộng và được đông đảo nhân dân tham gia, các vùng miền đều hưởng ứng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo nên đã tạo được một sức mạnh tổng lực.
     Năm 2014, thông qua các Chiến dịch, sự kiện như: "Lễ hội Xuân hồng", "Giọt máu hồng hè", ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4" và ngày "Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6", Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức các cuộc truyền thông trực tiếp như: nói chuyện với người hiến máu tại các điểm hiến máu, tổ chức tập huấn về kiến thức và kỷ năng truyền thông về hiến máu tình nguyện cho tình nguyện viên. Cử cán bộ, thành viên câu lạc bộ hiến máu nhiều lần đến trực tiếp thăm hỏi và tư vấn tại chổ cho người hiến máu, tạo tâm lý thoải mái nhất cho tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền như: phát 1.200 tờ rơi về hiến máu, phát 09 đĩa tuyên truyền, hỗ trợ băng rôn khẩu hiệu, pano, xe tuyên truyền lưu động.Tập huấn nâng cao năng lực cho các tuyên truyền viên và tình nguyện viên ở tỉnh và cơ sở. Nhờ đó, Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh năm qua đạt được kết quả cao về mọi mặt. Số máu tiếp nhận năm 2014 là 7.156 đơn vị máu (tương đương 1.806 lít), đạt 102% kế hoạch, tăng gấp 1,16 lần so với năm 2013, đạt 1,2% so với dân số của tỉnh. Nổi lên trong phong trào đó, nhiều địa phương, đơn vị làm đạt tỷ lệ cao như: Đông Hà, Hải Lăng, Hướng Hoá, Công đoàn ngành Y tế và nhiều gương điển hình trong phong trào hiến máu được các cấp tôn vinh khen thưởng, góp phần khuyến khích và động viên mọi tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người.
      Đó là những nét mới của phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh nhà, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Tuy nhiên, số máu thu được mới đáp ứng một nửa nhu cầu mà bệnh nhân đang cần để cấp cứu và điều trị.
      Hiến máu tình nguyện là một trong những phong trào lớn hiện nay của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn. Hàng ngày, hàng giờ trên cả nước chúng ta vẫn luôn gặp phải những trường hợp, hoàn cảnh rất thương tâm vì không có đủ máu kịp thời cung cấp cho những ca cấp cứu do tai nạn và những người bị bệnh về máu. Chỉ cần hiến một phần máu của mình, là đã góp phần vào việc cứu được tính mạng của nhiều người bệnh đang cần đến máu. Mặc dù khoa học đã phát triển và có những bước tiến vượt bậc, tuy nhiên con người vẫn chưa thể tìm ra một dược phẩm nào có thể thay thế hoặc bào chế ra máu được. Vì vậy, máu là một dược phẩm vô giá. Bởi nếu không có máu cấp cứu và điều trị, người bệnh sẽ chết. Hành động hiến máu cứu người luôn được tôn vinh là nghĩa cử cao đẹp.
      Với mong muốn là “máu phải chờ người bệnh chứ người bệnh không phải chờ máu” như hiện nay, nhân ngày “Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện” 7/4, mong rằng tất cả mọi người nếu điều kiện sức khoẻ cho phép, hãy tham gia hiến máu tình nguyện, bởi hy sinh một phần nhỏ của mình có thể giúp cho người bệnh tìm lại sự sống từ những giọt máu hồng của chúng ta!
Xuân Dương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 22943
  • Tháng hiện tại: 610725
  • Tổng lượt truy cập: 33888546

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?