Hội thảo về vận động hiến máu tình nguyện khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Đăng lúc: Thứ tư - 27/04/2016 02:40 - Người đăng bài viết: admin
Vừa qua, trong các ngày 18 - 22/4/2016, Hội thảo về vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc. Tham dự hội thảo có 80 thành viên, là cán bộ Hội Chữ thập đỏ và dịch vụ truyền máu của 25 quốc gia. Hội thảo do Văn phòng Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tổ chức. Đoàn Việt Nam tham dự Hội thảo có TS. Võ Đình Vinh – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN và TS. Ngô Mạnh Quân – Trưởng Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Các đại biểu từ 25 quốc gia tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Jay Matta – Trưởng Ban Sức khỏe – Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết: "Mỗi nước trong khu vực có điều kiện và mức độ phát triển công tác vận động HMTN khác nhau, nhưng đều phải đối diện với thách thức chung là nguồn máu dần bị thu hẹp và an toàn truyền máu luôn bị đe doạ bởi sự xuất hiện những bệnh dịch và mầm bệnh mới…”. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội thảo nhằm tìm ra tiếng nói chung giữa các nước thành viên nhằm cùng nhau tiếp tục thúc đẩy bền vững phong trào hiến máu tình nguyện.

Cùng với báo cáo của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Tổ chức  Y tế thế giới, Ban tư vấn quốc tế về truyền máu (GAP), các quốc gia tham dự cũng mang tới những báo cáo chuyên đề về tiến bộ trong phong trào HMTN của nước mình. Báo cáo về tình hình và kết quả công tác vận động HMTN của Việt Nam do TS. Võ Đình Vinh – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN trình bày đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều đại biểu, nhờ sự phát triển rất mạnh và khá nổi bật so với nhiều nước trong khu vực suốt hơn 20 năm qua. Nhiều đại biểu bày tỏ sự ngưỡng mộ và mong có cơ hội được trực tiếp thăm và chứng kiến những hoạt động hiến máu ở Việt Nam.

TS. Võ Đình Vinh - thay mặt cho đoàn Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội thảo

Ông Peter Carolen - Chuyên gia tư vấn của GAP cho biết: "Tôi ngạc nhiên thú vị về những nỗ lực và sự phát triển của phong trào HMTN tại Việt Nam những năm gần đây. Tôi tin rằng với tốc độ hiện tại, Việt Nam có thể đạt được mốc 100% hiến máu tình nguyện trước năm 2020”.

Các báo cáo viên trả lời câu hỏi của đại biểu

Cũng tại hội thảo, nhiều cuộc thảo luận nhóm, thảo luận toàn thể đã diễn ra sôi nổi với những chủ đề nóng bỏng (burning issues) liên quan tới công tác xây dựng và duy trì nguồn máu an toàn ở các nước trong khu vực. Một chủ đề thu được rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu đó là dự kiến phát động "Năm dành cho người hiến máu” (Year of Blood Donor) khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy các nước nhanh chóng đạt mục tiêu 100% hiến máu tình nguyện. Các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về những biện pháp và các công cụ đa dạng để kế hoạch này được hiện thực hóa và đạt kết quả tốt nhất.

Phiên thảo luận toàn thể

 

Thảo luận nhóm

Đại biểu sôi nổi thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hiến máu tình nguyện

... ý tưởng về "Năm dành cho người hiến máu"

Phiên trình bày poster về những biện pháp và kết quả vận động HMTN cũng thu hút sự quan tâm của các đại biểu

Poster của Việt Nam (do TS. Ngô Mạnh Quân chuẩn bị) được trưng bày tại hội thảo
 

Tại hội thảo, TS. Ngô Mạnh Quân – Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã đề xuất: "Năm dành cho người hiến máu nên được các quốc gia cùng phát động vào dịp ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2017 và kéo dài tới 14/6/2018. Đây cũng là cơ hội để kết nối và tăng cường hợp tác, chia sẻ giữa các nước trong khu vực”. TS. Quân cũng thông báo cho hội thảo về việc Việt Nam đã đề xuất đăng cai tổ chức sự kiện toàn cầu - Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2017, bước đầu đã nhận được sự ủng hộ tích cực của Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế. Các đại biểu rất quan tâm và mong sự kiện toàn cầu sẽ được tổ chức tại Việt Nam, góp phần tạo thêm cơ hội để các nước trong khu vực được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm.


Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới được thu thập từ 156 quốc gia, năm 2013, toàn thế giới thu được 112.450.000 đơn vị máu, nhưng mới có 74 quốc gia đạt tỷ lệ 90% lượng máu tiếp nhận được là từ người hiến máu tình nguyện, rất nhiều nước còn phải phụ thuộc vào người cho máu lấy tiền hay người nhà cho máu.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Thăm quan trụ sở Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc

Hình ảnh về điểm hiến máu tại Hàn Quốc

Thăm quan điểm hiến máu cố định

Thăm quan điểm hiến máu lưu động

Học sinh các trường học tại Hàn Quốc tìm hiểu kiến thức về máu


Nguồn tin: www.redcross.org.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 142
  • Hôm nay: 43085
  • Tháng hiện tại: 671931
  • Tổng lượt truy cập: 33949752

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?