Nhân lên những tấm lòng vàng

Đăng lúc: Thứ ba - 13/06/2017 03:01 - Người đăng bài viết: admin
Năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Đây là dịp để cộng đồng xã hội và người bệnh thể hiện sự tri ân đối với nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện.


Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia
 

Ngày 14/6 cũng là ngày được chọn để tưởng nhớ tới nhà bác học người Mỹ gốc Áo Karl Lendsteiner - người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1990 (đạt giải Nobel y học). Phát minh của ông đã giải thích việc tử vong do truyền khác nhóm máu và lựa chọn được nhóm máu tương đồng giữa người cho với người nhận. Truyền máu từ đó đến nay đã thực sự là một biện pháp quan trọng trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Và mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người bệnh được cứu chữa nhờ được truyền máu.

 

Hàng năm, trên thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu phục vụ cho điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa. Tại Việt Nam, từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg ngày 7/4/2000 “về việc vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện” và Quyết định “thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện”, sau đó từ tỉnh đến các xã, phường cũng đã thành lập Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp. Từ đó, phong trào hiến máu tình nguyện mới thực sự trở thành cuộc vận động xã hội rộng lớn trên phạm vi cả nước và đã không ngừng phát triển.

 

Nếu như năm 1992 cả nước chỉ tiếp nhận được khoảng 130.000 đơn vị máu (trong đó trên 90% là từ người bán máu, số ít là người thân của người bệnh cho máu, chưa có người hiến máu tình nguyện); năm 1999, toàn quốc tiếp nhận hơn 221.000 đơn vị máu (tương đương 0,3% dân số hiến máu) với gần 80% từ người bán máu chuyên nghiệp và 21% từ người hiến máu tình nguyện thì đến năm 2016, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.203.041 đơn vị máu (quy đổi 1.394.001 đơn vị máu) tương đương 1,52% dân số hiến máu, trong đó 97,5% là từ người hiến máu tình nguyện, số người hiến máu nhắc lại đạt 39,5%. Đến nay, có 100% tỉnh/ thành phố, hơn 98% số quận/huyện và hơn 71% số xã/phường thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện.

 

Hòa chung với phong trào hiến máu tình nguyện trên cả nước, tại Quảng Trị, phong trào hiến máu tình nguyện đã thực sự thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp và các địa phương. Hàng ngàn người bệnh đã được cứu chữa nhờ truyền máu. Trong phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình mới. Nhiều gia đình tại Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh đã đăng ký hiến máu từ 3 đến 4 thành viên, nhiều người tại Hải Lăng, Đông Hà đăng ký hiến máu 3 đến 4 lần/năm; xuất hiện nhiều tình nguyện viên đăng ký hiến máu 450ml/ lần.

 

Một số đơn vị đã làm tốt công tác vận động và tuyên truyền hiến máu tình nguyện như Vĩnh Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Gio Linh, Đakrông, Cam Lộ, Tỉnh đoàn, Trường Cao đẳng Y tế... Đặc biệt, các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hướng Hóa đã vận động và thu được trên 500 đơn vị máu/đợt. Đến năm 2016, tổng số đơn vị máu toàn phần tiếp nhận là 9.124 đơn vị, đạt 111% so với kế hoạch, tổng số đơn vị máu sau quy đổi là 9.699 đơn vị, đạt 118% so với kế hoạch, tỷ lệ người hiến máu đạt 1,52% dân số. Quảng Trị là một trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ người hiến máu cao nhất.

 

Theo số liệu của Trung tâm Truyền máu - Huyết học Trung ương, mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu, tương đương với 2% dân số hiến máu để điều trị cung cấp cho các nạn nhân tai nạn, người bệnh phải phẫu thuật. Máu là một loại thuốc đặc biệt mà hiện nay chưa có chế phẩm nào thay thế được, máu chỉ có thể được lấy từ người tình nguyện khỏe mạnh. Vì vậy, hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái cao đẹp của mọi người dân ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

 

Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2017, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị vinh dự cử 2 cá nhân là anh Nguyễn Xuân Dương, chuyên viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh với 21 lần hiến máu tình nguyện và anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 5, thành phố Đông Hà với 29 lần hiến máu tình nguyện tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam và sự kiện toàn cầu “Ngày Quốc tế Người hiến máu” diễn ra từ ngày 12- 14/6/2017 tại Hà Nội.

 

100 tấm gương tiêu biểu đến từ khắp các vùng miền trên cả nước được tôn vinh không chỉ với nghĩa cử cao đẹp nhiều lần hiến máu cứu người mà còn vận động được nhiều người thân, bạn bè và cộng đồng tham gia hoạt động tình nguyện đầy tính nhân văn này.

 

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2017, với thông điệp “Hiến máu cứu người - Xin hiến thường xuyên!”, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị kêu gọi người dân trong cộng đồng hướng về những người đang được cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện; thông qua các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu tình nguyện, bằng tấm lòng nhân ái của mọi người hiến dâng những giọt máu quý hiếm của mình để góp phần cứu sống những người trong cơn nguy kịch, hiểm nghèo.

 

Đây cũng là dịp để cộng đồng, xã hội cùng tôn vinh, biểu dương và tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với những tấm gương cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động hiến máu tình nguyện; qua đó nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đầy tính nhân văn này.


Ban PT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 49
  • Hôm nay: 22849
  • Tháng hiện tại: 610631
  • Tổng lượt truy cập: 33888452

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?