Nhân ngày Tôn vinh người Hiến máu tình nguyện 2015

Đăng lúc: Thứ năm - 11/06/2015 08:12 - Người đăng bài viết: admin
Nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tình nguyện hiến máu cứu người và khích lệ, động viên những người dân khỏe mạnh tham gia hiến máu, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hàng năm là “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện”. Tại Việt Nam, từ năm 2007 đến nay, các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” - 14/6 hàng năm đã được tổ chức. Hoạt động này đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) nước ta không ngừng phát triển.


Tình nguyện viên vui vẻ tham gia hiến máu



Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quảng Trị hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện
 
Qua chỉ đạo và theo dõi, những năm gần đây về phong trào HMTN tại tỉnh nhà, nhìn vào kết quả, số lượng máu và số người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Từ năm 2012 chúng ta đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia giao. Điều đó có thể khẳng định rằng, thời gian qua nhận thức của người dân về HMTN đã có chuyển biến tích cực, lãnh đạo các cấp có sự quan tâm, Ban Chỉ đạo và cơ quan thường trực các cấp đã phát huy trách nhiệm, có nhiều năng động sáng tạo. Trong  năm 2014 , chúng ta  đã  có 16 đơn vị tham gia 26 đợt hiến máu và đã tiếp nhận 7.156 đơn vị máu (mỗi đơn vị 250ml), đạt 102% kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia giao, đạt 1,20% lượt người hiến máu so với dân số của tỉnh (bình quân toàn quốc 1,17%); số người hiến máu nhắc lại đạt tỷ lệ 60% (toàn quốc 45%), số người hiến máu 350ml đạt 10%, (toàn quốc 10%), số người hiến máu tình nguyện chiếm 98,6 % (toàn quốc 96,2%).  Như vậy, các chỉ tiêu cơ bản của Ban Chỉ đạo quốc gia giao cũng như kế hoạch năm 2014 của tỉnh chúng ta đều đạt và vượt. Trong 6 tháng đầu năm 2015 chúng ta đã tổ chức 13 đợt hiến máu, mặc dù Bệnh viện TW Huế đã hoãn 2 đợt và hạn chế tiếp nhận một số nhóm máu nhưng đã tiếp nhận được 3.897 đơn vị máu, đạt được 46% kế hoạch năm. Đã xuất hiện những nhân tố mới, kỷ lục mới như đơn vị huyệnVinh Linh, vượt kỷ lục chính mình lập năm 2014: 438 đơn vị máu/đợt với số người hiến máu 538 đơn vị máu/đợt vào ngày 14/4 /2015; đơn vị xã đã lập kỷ lục mới là xã Hải An với 196 đơn vị máu/đợt vào ngày 5/4 vừa qua. (Hải Lệ đạt 97 đơn vị máu năm 2010, Phường 1 Đông Hà đạt 179 đơn vị máu năm 2012). Sắp tới có thể có những đơn vị, gia đình, cá nhân có thể đạt những thành tích lớn hơn vào cuối năm.

Cho đến hôm nay, số người hiến máu nhắc lại chiếm 60% trong đó có 378 người hiến máu 5 lần, 369 người hiến máu trên 5 lần, 41 người hiến máu trên 10 lần, 12 người hiến máu trên 15 lần, 5 người hiến máu trên 20 lần. Người nhiều lần hiến nhất là ông Ngô Quang Mành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 3 thành phố Đông Hà (26 lần), ông Diêu văn Hạ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 5 Đông Hà (25 lần). Đơn vị có tỷ lệ người tham gia tình nguyện hiến máu cao như cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh: 10/13 cán bộ viên chức tình nguyện tham gia hiến máu, trong đó có người hiến máu nhiều lần như ông Nguyễn Đức Điệp, Phó Ban Phong trào tỉnh hội đã hiến đến lần thứ 22. Doanh nghiệp đã nhiều lần tham gia hiến máu và có nhiều người hiến máu như siêu thị Coopmark Đông Hà.

Nhiều cá nhân cũng đã nhận các hình thức khen thưởng các năm trước như ông Lê Văn Phú (Đông Lễ, Đông Hà) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về HMTN, ông Ngô Quang Mành (Phường 3 ,Đông Hà), Diêu Văn Hạ (Phường 5, Đông Hà), anh Nguyễn Chí Thành (Hải Thượng, Hải lăng) đã được Ban Chỉ đạo chọn cử tham gia Lễ tôn vinh tại Hà Nội các năm trước, đây là những người hiến máu nhiều lần nhất trong tỉnh qua các năm. Ông Lê Thanh Kiên, Lê Bá Hoàng (Đông Hà), thành viên câu lạc bộ hiến máu của tỉnh đã nhiều lần hiến máu cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh khi được tỉnh Hội yêu cầu. Chị Nguyễn Thị Thuận, Hội viên Chữ thập đỏ Phường 1 Đông Hà đã hiến máu 4 lần/năm 2013. 



Ông Phan Thành Chung cùng vợ và hai con gái tham gia hiến máu
 
Đặc biệt từ năm 2012, nhiều gia đình đã nhận được Bằng khen của UBND tỉnh và của Ban Chỉ đạo hiến máu quốc gia về HMTN qua các năm. Những gia đình có cả hai vợ chồng cùng tham gia hiến máu trong một đợt và ít nhất hai đợt/năm tiêu biểu như gia đình ông Trương Công Văn (Hải phú), gia đình bà Trần Thị Mai Vân, gia đình bà Trần Thị Gái (Phường 1 Đông Hà), gia đình ông Phan Thành Chung (Hải An), gia đình anh Hoàng Thế Nhân, Lý Văn Đức (Hải Thành), gia đình bà Hoàng Thị Bê (Khe sanh), gia đình ông Ngô Văn Châu, gia đình ông Đinh Ngọc Thưởng, gia đình ông Hồ Châu (Hải Lệ), gia đình ông Hồ Đức Lộc (thị trấn Ái Tử), gia đình ông Nguyễn Thế Huynh (Triệu Thành), gia đình ông Cao Hữu Đức (Triệu Giang ), gia đình ông Lê Sỹ Trường An (Hải Tân), gia đình ông Lê Công Sự (Hải Thượng), gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (Triệu Nguyên). Đặc biệt gia đình có số người hiến máu đông nhất đó là gia đình bà Nguyễn Thị Hòe (Phường 3, Đông Hà ) đã 23 lần hiến máu và nhiều gia đình khác đã có nhiều thành viên trong gia đình cùng hiến máu trong năm đã được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tỉnh tặng giấy khen.

Hưởng ứng ngày tôn vinh hiến máu tình nguyện lần này, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ tuyên dương, tôn vinh những người hiến máu tình nguyện theo đề nghị của các đơn vị được giao kế hoạch. Các anh chị đã hiến máu nhiều lần trong đời và vận động nhiều người tham gia tiêu biểu cho các đơn vị như: anh Nguyễn Anh Tuấn, Giáo viên THCS Chế Lan Viên, Cam lộ; Anh Nguyễn Hồng Quân, Phó bí thư huyện đoàn Gio Linh; Trung uý Hồ Văn Giác, trợ lý chính trị Bộ CHQS huyện Hướng Hoá; Anh Hồ Ngọc Thiên, Phó trưởng phòng VHTT huyện Triệu phong. Nhiều anh chị không những đã hiến máu nhiều lần mà còn vận động gia đình, cộng đồng cùng tham gia hiến máu như: Anh Hoàng Hoài, Đội trưởng đội Thanh niên Chữ Thập Đỏ xung kích thị xã Quảng trị, bản thân anh đã 12 lần hiến máu và đã vận động vợ, con cùng tham gia hiến máu trong một đợt; Anh Nguyễn Văn Sơn, Cán bộ UBND xã Ba Lòng, huyện Đakrông 3 năm liền vợ chồng và 2 con trong gia đình cùng hiến máu một đợt. Anh Trường Văn Ngọc,  Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Hải Trường, Hải Lăng không những hiến máu 20 lần mà còn nhiều lần hiến máu với số lượng 350ml, 2 năm liên tục 3 lần hiến máu trong năm và vận động vợ cùng tham gia. Anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 5, Đông Hà hiến máu 23 lần trong đó có 8 lần 350ml và đã tích cực vận động bạn bè, bà con trong khu phố tham gia hiến máu. Đặc biệt anh Châu Bá Trường, Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Thị trấn Bến Quan huyện Vĩnh Linh đã 18 lần hiến máu và đã vận động vợ 6 lần, em gái 3 lần và em vợ 6 lần, ngoài ra còn vận động nhân dân trong thị trấn năm nào cũng vượt chỉ tiêu huyện giao, anh đã được Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh chọn cử tham gia lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tại Hà Nội vào ngày 14/6.

  Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một nước bảo đảm an toàn truyền máu cần đạt được tỷ lệ 2% người tham gia hiến máu/dân số, trong khi đó ở nước ta tỷ lệ này mới 1,2%  (2014 và chỉ mới đáp ứng được 60% nhu cầu cấp cứu và điều trị, nghĩa là có 40% số người cần máu đã mất cơ hội để có một cuộc sống như chúng ta). Năm 2015, ngày quốc tế tôn vinh người hiến máu (14/6) đã chọn chủ đề: "Cảm ơn bạn vì đã cứu cuộc đời tôi", nhằm tiếp tục vận động, khuyến khích sự quan tâm, vào cuộc của các tầng lớp xã hội, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cũng như nhấn mạnh vào trách nhiệm chung của cộng đồng đối với sự sống của người bệnh cần máu. Mong rằng phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh nhà ngày càng bền vững, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị và phòng ngừa thảm hoạ./.
 
Cáp Kim Liêm – Phó Trưởng ban chỉ đạo HMTN tỉnh
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 284
  • Khách viếng thăm: 283
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 20060
  • Tháng hiện tại: 1792738
  • Tổng lượt truy cập: 33192856

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?