Hội thảo về bảo vệ biểu tượng Chữ thập đỏ

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 02:12 - Người đăng bài viết: admin
Sáng nay (28/10/2015), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tổ chức Hội thảo về Bảo vệ Biểu tượng Chữ thập đỏ.
Dự Hội thảo có Ông Đoàn Văn Thái - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ông Beat Schweizer - Trưởng Đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế Khu vực Đông Nam Á, bà Kate Roux – Chuyên gia truyền thông Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á, đại diện các Bộ, ngành liên quan: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, Phú Thọ, Hội Chữ thập đỏ các quốc gia: Úc, Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sĩ, đại diện Công ty TNHH thương mại và đầu tư Đông Hiệp, Công ty cổ phần Bột giặt Lix.
 
 
Ông Đoàn Văn Thái Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Đây là diễn đàn, là tiếng nói của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc bảo vệ biểu tượng của mình, là dịp để Hội giới thiệu về biểu tượng, chia sẻ thông tin về kết quả cuộc khảo sát thực trạng sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ tại Việt Nam. Đây cũng là dịp để Hội lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, sử dụng biểu tượng; đồng thời góp thêm tiếng nói để biểu tượng Chữ thập đỏ được bảo vệ, sử dụng đúng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn gắn liền với biểu tượng chữ thập đỏ trên nền trắng - biểu tượng chung được Phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế quy định. Logo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã được đăng ký bản quyền tháng 7/2013. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tình trạng sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ tùy tiện, sai mục đích diễn ra khá phổ biến. Biểu tượng này xuất hiện nhiều ở bệnh viện, trung tâm, trạm y tế, phòng khám, hiệu thuốc và trên cả các chuyên mục quảng cáo, chương trình chăm sóc sức khỏe, sản phẩm vệ sinh, môi trường, hóa mỹ phẩm, các dịch vụ bảo trì máy tính,…
 
 
Ông Beat Schweizer Trưởng Đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế Khu vực Đông Nam Á giới thiệu các quy định về Biểu tượng
 
Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Đoàn Văn Thái cho rằng, hiếm có một biểu tượng nào được nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế thừa nhận, coi đây là biểu tượng chung của những người làm công tác nhân đạo như biểu tượng Chữ thập đỏ. Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiến hành khảo sát về việc sử dụng biểu tượng này tại Việt Nam. Kết quả cho thấy việc sử dụng biểu tượng này còn tương đối tùy tiện. Để biểu tượng được sử dụng đúng mục đích, thời gian tới Hội sẽ tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức, hiểu biết của doanh nghiệp, người tiêu dùng về biểu tượng; tuyên truyền trực tiếp với các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, trạm y tế… về chấp hành sử dụng đúng biểu tượng Chữ thập đỏ. Hội cũng đề nghị Nhà nước có chế tài cụ thể xử lý việc lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, vi phạm Luật hoạt động Chữ thập đỏ …

Giới thiệu về biểu tượng Chữ thập đỏ, ông Beat Schweizerty - Trưởng đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á cho biết: Biểu tượng Chữ thập đỏ là sáng kiến của Thụy Sĩ, được nhiều quốc gia công nhận vào năm 1864 như dấu hiệu phân biệt có hiệu lực pháp lý để bảo vệ lực lượng y tế quân đội, những người cứu trợ tình nguyện và các nạn nhân của xung đột vũ trang. Tuy nhiên bên cạnh biểu tượng Chữ thập đỏ, các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới còn sử dụng một số biểu tượng khác như Trăng lưỡi liềm đỏ, Pha lê đỏ. Các biểu tượng này được Công ước Giơ-ne-vơ năm 1949 công nhận và hiện nay vẫn được sử dụng như các công cụ bảo vệ, nhận diện.

 
Lãnh đạo Ban Truyền thông và Phát triển nguồn lực, Trung ương Hội trình bày báo cáo kết quả cuộc khảo sát thực trạng sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ tại Việt Nam
 
Bà Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định việc sử dụng, bảo vệ biểu tượng Chữ thập đỏ là rất cần thiết. Ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ biểu tượng này; tuy nhiên hiện vẫn còn sai phạm trong sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ tại một số cơ sở y tế. Để khắc phục tình trạng trên, đại diện ngành y tế đề xuất nhiều giải pháp trong đó ưu tiên công tác truyền thông, có văn bản chỉ đạo hướng dẫn và tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong việc sử dụng biểu tượng.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe ý kiến trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của một số Hội quốc gia về tình trạng vi phạm biểu tượng của tổ chức và cách xử lý; một số doanh nghiệp có vi phạm trong sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ chia sẻ việc thực hiện các giải pháp khắc phục, cam kết không sử dụng biểu tượng sai trên các sản phẩm. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết, xử lý các vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ tại địa phương. Đặc biệt, tại Hội thảo, nhiều ý kiến trao đổi của các Hội Chữ thập đỏ quốc gia.
 
 
 
 

Nguồn tin: Website Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 89
  • Hôm nay: 19612
  • Tháng hiện tại: 1767884
  • Tổng lượt truy cập: 33168002

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?