Dự án Hỗ trợ phục hồi sau bão số 10, 11 năm 2013: Giúp dân tạo nguồn sinh kế phát triển bền vững

Đăng lúc: Thứ sáu - 11/07/2014 03:40 - Người đăng bài viết: admin
Thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nguồn kinh phí 1,2 tỷ đồng từ Dự án Hỗ trợ giai đoạn phục hồi sau bão lũ số 10, 11 năm 2013 do Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha tài trợ đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh cấp phát tiền mặt có điều kiện để hỗ trợ sinh kế cho 400 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng thuộc xã Hương Thọ của huyện Vũ Quang và 3 xã Hương Bình, Hương Giang và Lộc Yên của huyện Hương Khê.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện và tình nguyện viên đối chiếu hồ sơ cấp tiền cho các hộ hưởng lợi.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện và tình nguyện viên đối chiếu hồ sơ cấp tiền cho các hộ hưởng lợi.

Sau khi tiếp nhận nguồn tiền hỗ trợ, Ban Điều hành Dự án của Tỉnh Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh đã lên kế hoạch thực hiện cụ thể từ khâu hướng dẫn, cách thức triển khai để đảm bảo số tiền hỗ trợ đến được đúng đối tượng và được đối tượng sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao nhất.
Cụ thể, sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện, Ban Điều hành Dự án tỉnh tiến hành tập huấn cho các trưởng thôn của các thôn hưởng lợi dự án về tiêu chí lựa chọn các hộ hưởng lợi và các bước trong quy trình cấp phát tiền mặt có điều kiện. Ngoài ra đã ban hành văn bản chỉ đạo sát sao và cử cán bộ giám sát trực tiếp, phối hợp với các thôn, xã tiến hành tổ chức các cuộc họp thôn lựa chọn các hộ gia đình hưởng lợi dự án theo đúng các tiêu chí của nhà tài trợ. Danh sách các hộ được lựa chọn đều được các xã, thôn niêm yết công khai.
Theo tiêu chí lựa chọn hộ gia đình được hưởng lợi của nhà tài trợ như các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão và có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh đã chọn ra 400 hộ hưởng lợi dự án tại 4 xã: Hương Bình, Hương Giang, Lộc Yên của huyện Hương Khê và xã Hương Thọ của huyện Vũ Quang. Mỗi xã Hội lựa chọn 100 hộ gia đình với mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/hộ. Số tiền hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình được tỉnh Hội cấp làm 2 đợt, đợt 1 các hộ gia đình hưởng lợi được cấp 2 triệu đồng sau khi đã xây dựng được đề xuất phát triển sinh kế của gia đình và đợt 2 Hội cấp số tiền còn lại 1 triệu đồng sau khi các hộ gia đình đã mua sắm đủ các khoản đề xuất.
Kế hoạch được triển khai cụ thể,  nhờ đó, các buổi cấp phát đã được tổ chức đúng quy trình theo hướng dẫn của nhà tài trợ, đảm bảo trật tự, an toàn, cấp đúng đối tượng. Nhiều hộ gia đình sau khi nhận đươc hỗ trợ bước đầu đã khôi phục được sản xuất. Điển hình như gia đình chị Cao Thị Thu ở xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên từ nguồn vốn hỗ trợ 3 triệu đồng, gia đình chị đã đầu tư mua thức ăn chăn nuôi lợn, hiện gia đình chị đã bán được lứa lợn đầu tiên thu được 10 triệu đồng. Gia đình ông Lê Đình Thắng xóm 10, xã Hương Giang cũng sử dụng số tiền hỗ trợ để đầu tư chăn nuôi lợn. Đến nay gia đình ông Thắng đã bán được lứa lợn đầu và thu về được 6 triệu đồng. Hay gia đình  anh Phan Văn Đường xóm 10 nhờ phát triển nuôi lợn cũng đã thu về được 4.300.000 đồng …
Gia đình chị Võ Thị Mận có chồng bị tật từ nhỏ, không nói được; công việc gia đình do mình chị gánh vác. Ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 năm 2013 đã làm gia đình chị mất đi nguồn sinh kế chính là hoạt động chăn nuôi và hoa màu đang sản xuất. Chị Mận chia sẻ: nhận được hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ chị rất vui. Từ số tiền hỗ trợ chị đã đầu tư mua 1 con lợn nái, hiện lợn của chị đã sinh được 10 con, chị hy vọng đàn lợn của chị sẽ phát triển để chị có thể tiếp tục đầu tư chăn nuôi, phát triển sản xuất từng bước cải thiện cuộc sống gia đình.
Theo báo cáo kết quả thực hiện chương trình cấp phát tiền mặt có điều kiện phục hồi sinh kế của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh: tính đến thời điểm này, 100% các hộ hưởng lợi đều nhận đủ số tiền và thực hiện đúng cam kết với dự án. Nhiều hộ gia đình sau khi nhận được hỗ trợ bước đầu đã khôi phục được sinh kế và có thu nhập từ hoạt động sinh kế. Nhiều hộ gia đình chia sẻ, số tiền lời thu được từ hoạt động khôi phục sinh kế thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Hội, các gia đình sẽ trích một phần để đầu tư cho các con học hành và sinh hoạt của gia đình còn phần lớn số tiền còn lại họ sẽ tiếp tục đầu tự vào chăn nuôi và mở rộng các hoạt động sinh kế khác.
Đánh giá cao kết quả dự án mang lại, ông Lê Đăng Lợi - Chủ tịch UBND xã Hương Bình cho biết: “Chương trình cứu trợ tiền mặt có điều kiện để phục hồi sinh kế của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thông qua Hội Chữ thập đỏ đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ dân, qua đó tạo thêm lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể”.
Là một trong các hộ hưởng lợi từ dự án, ông Trần Trung Học, xóm Bình Thành, xã Hương Bình, huyện Hương Khê chia sẻ: “Do ảnh hưởng của bão số 10,11 nhà tôi bị ngập úng hết lúa và hoa màu, súc vật và gia cầm thì bị chết, bị trôi hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Tôi đang lúng túng không biết xoay xở thế nào để phục hồi kinh tế gia đình thì rất may nhận được sự hỗ trợ của chương trình. Tôi đã sửa sang lại chuồng trại và mua gà. Bây giờ đàn gà gần 50 con của tôi đang phát triển rất tốt. Chương trình thực sự đã giúp tôi rất nhiều”.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 155
  • Hôm nay: 31694
  • Tháng hiện tại: 624414
  • Tổng lượt truy cập: 33902235

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?