55 tỉnh, thành phố đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2016

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/01/2017 20:45 - Người đăng bài viết: admin
Ngày 5-6/1/2017, tại Hà Nội đã diễn Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa IX, lần IX và Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa IX, lần thứ VI (mở rộng). Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017, thông qua Đề án nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022 và góp ý dự thảo Kế hoạch Phát động Chiến dịch thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X.
Năm 2016 được đánh giá là một năm thiên tai khắc nghiệt đối với Việt Nam. Từ rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền núi phía bắc đầu năm đến hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long vào thời gian giữa năm và lũ lụt hoành hành ở các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa với mức độ nặng nề chưa từng có, lũ chồng lũ vào những tháng cuối năm. Thêm vào đó là "nhân tai" với sự cố ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung đã tạo ra những thách thức nhân đạo vô cùng lớn đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Số lượng người cần cứu trợ trong các vùng thiên tai lớn chưa từng có, số lượng người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp cũng tăng đột biến.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh: “Trong điều kiện khó khăn thách thức đó, với sự đoàn kết và cố gắng nỗ lực rất cao, chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã thể hiện là một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, ứng phó hiệu quả các tình huống nhân đạo đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động phong trào và công tác Hội đạt kết quả hết sức ấn tượng”.
 
 

PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Đó là, Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Bính Thân đạt trên 2,1 triệu suất quà với giá trị trên 850 tỷ đồng, cao nhất trong 19 năm thực hiện Phong trào. Đó là hơn 136.000 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp với giá trị gần 115 tỉ đồng trong Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Đó là hoạt động cứu trợ khẩn cấp và phục hồi sau thiên tai, thảm họa với giá trị đạt trên 146,8 tỷ đồng cho trên 450,000 người. Đó là trên 1,5 triệu lượt người nghèo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe và hơn 1,4 triệu đơn vị máu được hiến tặng để cứu sống những nạn nhân, người mắc bệnh hiểm nghèo,.v.v... Bên cạnh những hoạt động nhân đạo, năm 2016 cũng là năm các cấp Hội tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và đặc biệt là kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội (23/11/1946-23/11/2016) với rất nhiều các hoạt động sôi nổi, thiết thực đã diễn ra trong toàn hệ thống Hội.

Sau khi nghe Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương HộiĐoàn Văn Thái trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 206 và phương hương nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và Phó Chủ tịch Trần Thị Hồng An trình bày dự thảo Đề án nhân sự Ban Chấp hành và Ban kiểm tra Trung ương Hội khóa X, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, thảo luận và góp ý sôi nổi với tinh thần tập trung, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm.
 
 

Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Đoàn Văn Thái trình bày dự thảo
Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 2016

 
Hội nghị đã thống nhất đề xuất 10 hoạt động tiêu biểu trong công tác Hội năm 2016.
 
Một là, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành đã chỉ đạo thành công Đại hội các cấp, trong đó nổi bật là việc tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về lãnh đạo Đại hội Chữ thập đỏ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc. Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW, Thường trực Trung ương Hội đã ban hành kế hoạch 118/KH-TƯHCT về tổ chức Đại hội. Đến nay đã có 90% tổ chức Hội cấp huyện hoàn thành Đại hội, 42/63 tỉnh, thành Hội hoàn thành Đại hội cấp tỉnh. Hầu hết các cấp Hội đều mời được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy hoặc UBND tỉnh làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ cùng cấp.

Hai là, các hoạt động tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hướng về cơ sở. Nhiều công trình nhân đạo đã được xây dựng, khánh thành vào dịp kỷ niệm đã góp phần trợ giúp được nhiều hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Ba là, Trung ương Hội đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội với sự tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các đối tác. Trung ương Hội đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước và lãnh đạo các tỉnh, thành Hội có nhiều cống hiến trong hoạt động nhân đạo thời gian qua; tôn vinh và tặng bằng khen, cờ thi đua cho nhiều tập thể, cá nhân, các đối tác trong và ngoài phong trào, các nhà tài trợ, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Bốn là, Công tác trợ giúp người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và thu được những kết quả ấn tượng. Tổng giá trị công tác xã hội nhân đạo toàn cấp Hội đạt 2.583 tỷ đồng, tăng trên 164 tỷ đồng so với năm 2015, trợ giúp cho 7,8 triệu đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm là, Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn và mưa lũ gây ra đạt kết quả cao. Các hoạt động như: tổ chức đội ứng phó nhanh cấp tỉnh/trung ương; tập huấn phòng ngừa thiên tai, thảm họa cho tình nguyện viên và cộng đồng đã phát huy tác dụng trong công tác ứng phó, cứu trợ khi thiên tai xảy ra. Công tác phối hợp với các Bộ, ngành về lĩnh vực trên ngày càng được củng cố. Giá trị hoạt động đạt trên 146 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 452 nghìn lượt người.

Sáu là, Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, khám, chữa bệnh nhân đạo tiếp tục được duy trì và phát triển. Đặc biệt là phát huy tốt đội khám, chữa bệnh lưu động, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Bên cạnh đó, toàn Hội đã vận động, hỗ trợ 12.545 công trình nước sạch, vệ sinh cho các hộ nghèo đạt giá trị trên 18 tỷ đồng. Công tác vận động hiến máu tình nguyện vượt kế hoạch đề ra, gần 1,5 triệu đơn vị máu được vận động đã cung cấp đủ lượng máu cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và TƯ.

Bảy là, Công tác vận động nguồn lực có nhiều sáng tạo, đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã góp phần quảng bá hình ảnh hoạt động các cấp Hội đến nhân dân, nâng cao hình ảnh và vị thế Hội trong xã hội. Năm 2016, Trung ương Hội đã vận động được trên 114 tỷ đồng cho công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, các tỉnh Hội vận động được hàng trăm tỷ đồng cho công tác cứu trợ.

Tám là, Công tác đối ngoại nhân đạo ngày càng hiệu quả thông qua nhiều nội dung hợp tác, ký kết với các tổ chức quốc tế. Đặc biệt năm 2016, Trung ương Hội đã đón 37 đoàn công tác của các tổ chức quốc tế đến thăm và làm việc; mở rộng hợp tác với nhiều đối tác mới dưới hình thức hợp tác song phương và hợp tác đa phương; ủng hộ nhân dân Triều tiên khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền 70.000 USD.

Chín là, Công tác xây dựng tổ chức Hội, đào tạo cán bộ, kiểm tra được tăng cường. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn được chú trọng nâng cao về chất lượng.

Mười là: Công tác thi đua, khen thưởng được tổ chức kịp thời đã động viên, khích lệ được cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên tích cực hơn trong hoạt động công tác Hội.

Bên cạnh những kết quả tiêu biểu đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra 5 hạn chế cần sớm khắc phục. Một là, công tác quản lý hội viên, tình nguyện viên còn yếu, một số nơi vẫn diễn ra tình trạng chạy theo số đông, chất lượng hội viên không cao, đặc biệt là các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Hai là, một số nơi đội ngũ cán bộ còn mỏng, thiếu kinh nghiệm trong tham mưu, quản lý, chưa đáp ứng được nhu cầu công việc. Một số nơi xảy ra vi phạm trong công tác quản lý đã phần nào ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Hội. Ba là, vai trò điều phối hoạt động tại các cấp Hội còn yếu; xây dựng và định hướng phát triển phong trào ở nhiều tỉnh thành hội còn hạn chế đã ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động triển khai công tác Hội. Bốn là, công tác tham mưu, vận động chính sách còn khó khăn, lúng túng; thiếu cơ chế chính sách vận động nguồn lực; công tác xây dựng quĩ ở nhiều tỉnh thành còn gặp khó khăn; sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa thực sự hiệu quả. Năm là: Việc triển khai các phong trào, hoạt động nhân đạo chưa đồng đều giữa các cấp Hội, nhiều cấp Hội còn thụ động.

Hội nghị cũng thống nhất với mục tiêu, phương hướng và các chỉ tiêu cơ bản đề ra trong nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội năm 2017, theo đó xác định 3 trọng tâm lớn cần triển khai trong năm 2017 là: Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Chữ thập đỏ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X; Triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào với tinh thần "Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội"; Tích cực chủ động phòng ngừa diễn biến xấu của thời tiết, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn, rét đậm, rét hại, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn thích ứng biến đổi khí hậu.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao Bằng khen cho 55 tỉnh, thành Hội đạt đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cấp tỉnh năm 2016; tặng Cờ thi đua cho 29 tỉnh, thành Hội đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 3 năm liên tục, 2014-2016.
 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen cho các tỉnh, thành Hội đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc 3 năm liên tục, 2014-2016


 

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Thị Hồng An
tặng Bằng khen cho các tỉnh, thành Hội đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc năm 2016

 
Tại Hội nghị đã thông qua dự thảo Đề án nhân sự Ban Chấp hành và Ban kiểm tra khóa X với số lượng Ban Chấp hành gồm 135 vị, Ban Thường vụ gồm 35 vị, Thường trực từ 5-7 vị.

Hội nghị đồng ý cho rút tên 28 vị ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ do nghỉ hưu và chuyển công tác khác. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu đã cảm ơn sự đóng góp quí báu công sức, trí tuệ với tinh thần tự nguyện, đầy trách nhiệm của các vị ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ rút tên lần này. Sự tham gia lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí nguyên là Chủ tịch tỉnh, thành Hội và lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Hội đã góp phần vào thành công của phong trào Chữ thập đỏ toàn quốc nói chung và ở tỉnh, thành Hội nói riêng.
 
 

PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà lưu niệm tặng các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nghỉ hưu và chuyển công tác khác

Nguồn tin: BBT sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 130
  • Khách viếng thăm: 127
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 42741
  • Tháng hiện tại: 712630
  • Tổng lượt truy cập: 33990451

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?