Đoàn lãnh đạo cấp cao Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại Hàn Quốc

Đăng lúc: Thứ hai - 08/01/2018 14:05 - Người đăng bài viết: admin
Từ ngày 17/12 đến 23/12/2017, thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2017 của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đoàn cán bộ cấp cao của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc với chủ trương xúc tiến viện trợ và ngoại giao nhân đạo chủ động.
Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ 1995 đến nay, trong hơn 20 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc hỗ trợ nhân đạo bằng hàng hóa cho Việt Nam và trao đổi đoàn thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Từ năm 2012, một số dự án song phương như hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân da cam, giới thiệu về văn hóa Hàn Quốc cho các cô dâu Việt Nam. Tuy nhiên, các dự án có quy mô còn nhỏ, chưa thực sự tương ứng với tiềm năng quan hệ hợp tác giữa hai Hội Quốc gia.
 
 
Hai bên thống nhất thúc đẩy công tác chuẩn bị để  ký kết Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội Quốc gia
vào khoảng quý II năm 2018, nhân chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tới Việt Nam 
 
Tại chuyến thăm và làm việc lần này, lãnh đạo hai Hội quốc gia sau khi cân nhắc các ưu tiên chiến lược, thế mạnh và năng lưc của mỗi bên đã thống nhất khung hợp tác cho giai đoạn tới, bao gồm các lĩnh vực hợp tác chính như: i/ Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức, ưu tiên hoạt động trao đổi đoàn các cấp, chủ đề sẽ được trao đổi và thống nhất cho từng năm, trong đó có trao đổi các đoàn Thanh niên, Tình nguyện viên Chữ thập đỏ song phương hoặc tài trợ cho đại biểu Việt Nam tham dự các diễn đàn, trại hè khu vực, hỗ trợ đào tạo nhân lực về dịch vụ máu hoặc truyền thông, xây dựng quỹ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bằng việc cử chuyên gia sang Việt Nam hoặc tài trợ cho cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sang Hàn Quốc đào tạo trực tiếp; ii/ Giảm thiểu rủi ro thảm họa, theo đó Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc bảo trợ cho việc thành lập và duy trì Trung tâm học liệu về tăng cường khả năng chống chịu cho cộng đồng khu vực Châu Á, Thái Bình Dương và Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong khuôn khổ chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm, như: chia sẻ các kết quả nghiên cứu về mô hình giảm thiểu rủi ro thảm họa trong khu vực, đặc biệt giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị; cung cấp nguồn tài liệu tham khảo để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng kho học liệu phục vụ công tác đào tạo, tập huấn; iii/  Xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc hỗ trợ kết nối Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với các Quỹ hoạt động xã hội tại trụ sở chính của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như tại chi nhánh của họ tại Việt Nam nhằm tranh thủ nguồn lực từ các chương trình hoạt động quốc tế của các tập đoàn cũng như các chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại nước sở tại. Cơ chế hợp tác ba bên sẽ được thảo luận và thống nhất nhằm vừa đảm bảo tính hiệu quả của các dự án hợp tác vừa đảm bảo trách nhiệm giải trình đối với nhà tài trợ.
 

 
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Thị Hồng An, tham gia Chương trình
gây quỹ trực tiếp trên sóng của Truyền hình KBS Hàn Quốc

 
Với sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có cuộc làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), hiện nay trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa KOICA với Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thực hiện thành công dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm họa và Tăng cường khả năng chống chịu trước tác động của Biến đổi khí hậu cho cộng đồng” tại 10 tỉnh, giai đoạn 2015 – 2017, cũng nhân chuyến thăm này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ các kết quả chính của dự án, bày tỏ lời cảm ơn và tìm kiếm cơ hội hỗ trợ tiếp tục của KOICA trong thời gian tới, thông qua kênh hợp tác đa phương, hoặc song phương với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tại buổi làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Ông Sul Kyung Hoon, Phó Chủ tịch KOICA đánh giá cao kết quả dự án thực hiện tại Việt Nam được thể hiện trong báo cáo dự án cuối kỳ cũng như quan sát trực tiếp từ những chuyến thăm thực địa gần đây của các cán bộ KOICA từ Seoul và Văn phòng KOICA tại Việt Nam và Ông Sul Kyung Hoon cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự hoạt động phong phú của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo. Cũng nhân dịp này Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cân nhắc 04 phương thức hợp tác trong giai đoạn tới, với một số điều kiện kèm theo: Qua kênh đa phương (IFRC); Hợp tác song phương với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (khi hợp tác với Hội được đưa vào Hiệp định ký giữa hai chính phủ); Thực hiện dự án theo mô hình hợp tác Công - Tư (PPP); Hỗ trợ các hoạt động ứng phó với các tình huống khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khi Chính phủ ra lời kêu gọi.
 
 
Tập đoàn Lotte sẽ cân nhắc một số đề xuất cụ thể của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
để thực hiện hoạt động hợp tác ngay trong 2018, đồng thời tiếp tục thảo luận với
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về các định hướng khác

 
Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có buổi làm việc với Tập đoàn Lotte, đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc và Tokyo, Nhật Bản. Hiện nay Lotte đã tạo dựng được vị thế là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Hàn Quốc về cả lĩnh vực bán lẻ, kinh doanh giải trí, khách sạn, hóa chất…, mở rộng đầu tư ra nhiều nước, trong đó Việt Nam và Indonesia sẽ trở thành ưu tiên trong định hướng những năm tới. Tại Hàn Quốc, Lotte là đối tác lớn của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc. Các hoạt động xã hội chính Lotte hiện đang thực hiện, đó là: Hỗ trợ người nghèo và trẻ em; Quỹ “Tấm lòng người mẹ” hỗ trợ các bà mẹ mang thai, xây dựng thư viện và công viên giải trí, hỗ trợ tâm lý cho các bà mẹ già có con đi lính xa nhà; Hỗ trợ cung cấp các vật phẩm cần thiết cho nạn nhân thiên tai, thảm họa thông qua hệ thống siêu thị Lotte; Tổ chức các hoạt động tình nguyện tại nước ngoài như hỗ trợ xây trường học cho trẻ em tại các địa phương khó khăn…Trên cơ sở các điểm tương đồng trong lĩnh vực hoạt động cộng đồng của Lotte và của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tập đoàn Lotte sẽ cân nhắc một số đề xuất cụ thể của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để thực hiện hoạt động hợp tác ngay trong 2018, đồng thời tiếp tục thảo luận với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về các định hướng khác.

Làm việc với Tập đoàn POSCO (tên gọi trước đây là Công ty Sắt và thép Pohang)  đây là một công ty đa quốc gia chuyên sản xuất thép có trụ sở chính tại PohangHàn Quốc. Hiện nay, ngoài sản xuất sắt thép, POSCO cũng có mặt trong thiết kế xây dựng và xây dựng, với một số công trình như Diamond Plaza. Tại Việt Nam, Công ty TNHH POSCO Việt Nam thuộc tập đoàn POSCO Hàn Quốc với nhà máy sản xuất đặt tại khu công nghiệp Phú Mỹ IITân ThànhBà Rịa Vũng Tàu cũng là một trong những công ty sản xuất thép hàng đầu, chiếm thị phần lớn trong nước. Các chương trình hoạt động cộng đồng của tập đoàn POSCO hướng tới mục tiêu đóng góp hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm các lĩnh vực: hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng cộng đồng địa phương bền vững, đầu tư cho thế hệ trẻ, đa dạng xã hội, bảo tồn di sản văn hóa và bảo vệ môi trường. Kinh phí hoạt động được đóng góp từ đóng góp tự nguyện 1% lương tháng của toàn bộ cán bộ, nhân viên POSCO cùng với đối ứng của công ty, riêng năm 2014 kinh phí huy động được hơn 8 triệu Đô la Mỹ . Tại Việt Nam, ngôi làng thép với hơn trăm ngôi nhà thép được xây dựng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều cây cầu thép được xây dựng tại các vùng trọng điểm thiên tai, một số sự kiện giao lưu văn hóa Việt - Hàn được POSCO tài trợ tổ chức, gần 1.500 học sinh, sinh viên các trường Đại học, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và tiểu học đã được nhận học bổng…Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tập đoàn POSCO Hàn Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với POSCO Việt Nam vì hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong việc tổ chức các hoạt động tình nguyện cho các cán bộ, nhân viên POSCO Việt Nam, đào tạo sơ cấp cứu, học bổng cho thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam...
 
 
Đoàn lãnh đạo cấp cao Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với
lãnh đạoTập đoàn POSCO

 
Nhân dịp này, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tham gia Chương trình gây quỹ trực tiếp trên sóng của Truyền hình KBS Hàn Quốc, tham gia ủng hộ và trả lời phỏng vấn của chương trình. Qua đó, Đoàn học hỏi thêm về cách tổ chức sự kiện gây quỹ của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc. Ngoài ra, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam còn có các chuyến thăm, nghiên cứu mô hình tổ chức, hoạt động, đặc biệt việc sử dụng trang thiết bị và công nghệ thông tin, phương thức tạo nguồn thu để duy trì hoạt động của các cơ sở, trung tâm trực thuộc của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc như: Trung tâm máu, Trung tâm xét nghiệm máu, Bệnh viện Chữ thập đỏ, Trung tâm điều hành ứng phó các tình huống khẩn cấp của Chữ thập đỏ thành phố Seoul.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú đã dành thời gian tiếp, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Thị Hồng An, thay mặt Đoàn công tác đã báo cáo về kết quả hoạt động của Đoàn công tác trong thời gian công tác tại Hàn Quốc và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán trong việc kết nối Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc nhằm có thêm nguồn lực hỗ trợ trong nước đồng thời có thể giúp kết nối kiều bào ta tại Hàn Quốc khi cần sự trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc.

Chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Đoàn cán bộ cấp cao Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thu được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi mở ra một tương lai phát triển hợp tác mới giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc.
 

Nguồn tin: BBT sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 110
  • Hôm nay: 18256
  • Tháng hiện tại: 1766528
  • Tổng lượt truy cập: 33166646

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?