Động đất ở Nhật Bản: "Chạy đua với thời gian" để tìm người sống sót

Đăng lúc: Thứ hai - 18/04/2016 21:24 - Người đăng bài viết: admin
Sau khi khu vực Kyushu của Nhật Bản hứng chịu hai trận động đất liên tiếp, ngày 17/4 được dự đoán sẽ có mưa lớn, khiến quá trình tìm kiếm người sống sót gặp nhiều khó khăn.

Theo văn phòng phòng chống thiên tai của tỉnh Kumamoto (Nhật Bản), ít nhất 32 người đã thiệt mạng trong trận động đất mới nhất xảy ra vào sáng ngày 16/4, được cho là có cường độ lên đến 7.0 độ Richter.

Đây là một trong số nhiều nhà dân ở Kumamoto (Nhật Bản) đã bị sập hoàn toàn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe miêu tả cuộc tìm kiếm người còn sống sót trong đống đổ nát là “một cuộc chạy đua với thời gian”. Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ít nhất 23 người đã bị kẹt lại trong các tòa nhà bị sập. “Chúng tôi đang chạy đua với thời gian”, ông Abe cho biết. “Chúng tôi sẽ điều động thêm người nếu cần thiết”.

Hai ngày trước, người dân đã rất hoang mang khi một trận động đất mạnh 6.2 độ Richter xảy ra làm 9 người thiệt mạng. Tổng thiệt hại về người của cả hai vụ việc giờ đây đã là 41 cùng với 968 người bị thương với nhiều mức độ khác nhau. Nhiều người đã phải rời bỏ nhà cửa của mình trong đêm do lo sợ dư chấn và tập trung ở các trung tâm sơ tán.

Không chỉ có điều kiện thời tiết, các đợt dư chấn cũng sẽ khiến hoạt động đưa các nạn nhân còn sống sót bị kẹt lại trong đống đổ nát trở nên khó khăn hơn. Kênh truyền hình TV Asahi của Nhật Bản đã quay lại cảnh lực lượng cứu hộ đã phải trèo lên một mái nhà bị sập để cứu một đôi vợ chồng đã lớn tuổi.

Trận động đất đã gây ra nhiều tổn hại đối với tỉnh Kumamoto. Theo những đoạn phim của TV Asahi, nhiều xe hơi đã bị lật, các tuyến đường bị đứt gãy nghiêm trọng và một trận lở đất đã xảy ra. Nhiều căn nhà đã bị san bằng, mảnh kính và gạch chất đầy trên phố.

Theo văn phòng phòng chống thiên tai của tỉnh Kumamoto, gần 92.000 người đã sơ tán khỏi khu vực này. Một quan chức Nhật Bản cho biết chính quyền địa phương đã lập hơn 100 trung tâm cứu nạn để hỗ trợ người dân và họ đã phân phát thức ăn, nước uống và chăn ấm cho những người gặp nạn.

Khi trận động đất đầu tiên xảy ra, đã có hơn 1.000 người được Hội Chữ thập Đỏ thăm khám. Giờ đây con số này sẽ còn tăng lên rất nhiều.

“Các ca nghiêm trọng nhất cho đến nay đều là những vết thương do mảnh kính hoặc do đống đổ nát đè lên người”, ông Nobuaki Sato, một giám đốc của Hội Chữ thập Đỏ ở Nhật Bản cho biết.

“Chúng tôi hiện vẫn chưa rõ chuyện gì đang xảy ra trong vùng xảy ra thiên tai bởi đó là một vùng núi, một số cây cầu chính đã bị phá hủy, tình trạng lở đất đã xảy ra và chúng tôi đang cố gắng để đánh giá tình hình”, ông Sato nói thêm.

Thủ tướng Abe đã có ý định đến Kumamoto vào ngày 16/4 ngay sau khi vụ động đất xảy ra, tuy nhiên ông đã hủy bỏ chuyến đi này. Văn phòng Thủ tướng cho biết ông sẽ chỉ đạo các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai từ thủ đô Tokyo. Theo đó, không quân Nhật Bản sẽ cử 6 máy bay và 9 tàu quân sự tới Kumamoto để viện trợ thức ăn và các nhu yếu phẩm khác.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

 

 


Nguồn tin: www.redcross.org.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 101
  • Hôm nay: 20918
  • Tháng hiện tại: 1769190
  • Tổng lượt truy cập: 33169308

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?