Hội Chữ thập đỏ thành phố Đông Hà: xứng đáng với vai trò cầu nối trong công tác nhân đạo

Đăng lúc: Thứ ba - 25/10/2016 03:49 - Người đăng bài viết: admin
Với vai trò là nhịp cầu nhân đạo, 5 năm qua (2011-2016), Hội Chữ thập đỏ các cấp thành phố Đông Hà đã kết nối sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng với những mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như các phong trào: Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện; Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo … đã và đang trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân, giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn dần ổn định cuộc sống.
Đi đầu trong các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đông Hà là phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Để phong trào phát huy hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ các cấp thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức khảo sát, xác định địa chỉ nhân đạo, lập hồ sơ và vận động đỡ đầu. Các cấp hội đã vận động trợ giúp cho 106 địa chỉ nhân đạo với trị giá gần 750 triệu đồng, nâng tổng số địa chỉ nhân đạo được trợ giúp lên 249 địa chỉ với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng, bằng hình thức trợ cấp thường xuyên trong thời gian từ 3 đến 5 năm và suốt đời. Tiêu biểu là Ban vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” phường 1, phường 5 và phường Đông Thanh.
 


Hoạt động nhân đạo luôn được Hội Chữ thập đỏ thành phố Đông Hà thực hiện hiệu quả
 
Chị Phạm Thị Mỹ Phương ở khu phố 2, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà chia sẻ: “Em tôi là Hồ Thị Nhung năm nay gần 40 tuổi, sinh ra và lớn lên trong cảnh sớm mồ côi cha mẹ, bản thân bị khuyết tật và hiện không thể đi lại được, chỉ biết nương tựa vào vợ chồng tôi. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình tôi mới đây, Hội Chữ thập đỏ phường Đông Thanh đã vận động Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Quảng Trị nhận hỗ trợ cho gia đình mỗi tháng 200 nghìn đồng, với thời gian 5 năm. Đây cũng là nguồn động viên, chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình tôi”. 

Trong hoạt động chăm sóc, trợ giúp nạn nhân chất độc da cam, hàng năm các cấp hội thành phố triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, tổng hợp tình hình nạn nhân và nhu cầu trợ giúp, tổ chức chăm sóc thường xuyên đối tượng ở cộng đồng như việc hỗ trợ xây nhà, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, cung cấp xe lăn, xe lắc, tư vấn phòng, tránh dị tật bẩm sinh cho các đối tượng có nguy cơ cao; cấp học bổng, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, cấp bò và phương tiện sản xuất.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động và phối hợp với các đơn vị, tổ chức trợ giúp được 718 lượt nạn nhân chất độc da cam. Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố xây dựng 5 nhà tình thương; tổ chức trao 86 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, cá nhân và nhân dân. Thông qua phong trào, hội đã vận động được gần 3 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với nhiệm kỳ trước, trợ giúp cho trên 5.000 hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam vui tết, đón xuân.

Hội đã huy động hàng trăm cán bộ, hội viên, tình nguyện viên hưởng ứng mô hình “Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện” và “Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Phối hợp với Đài Truyền thanh Đông Hà tuyên truyền hiến máu tình nguyện vào các đợt tổ chức hiến máu hàng năm trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh ở các khu phố. Các hoạt động hiến máu tình nguyện và tôn vinh được tổ chức hàng năm nhân Ngày toàn dân hiến máu, Chương trình hành trình đỏ, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện. Lực lượng hiến máu được quan tâm xây dựng thông qua các Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ máu hiếm. Điển hình như Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện phường 1”, Câu lạc bộ “Hiến máu khẩn cấp” Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, toàn thành phố đã huy động được 3.468 đơn vị máu, trong đó hiến máu cấp cứu tại bệnh viện là 251 đơn vị máu, thu được 871.9 lít máu; 4.487 người tham gia sàng lọc máu, xếp loại và dự trữ ngân hàng máu sống phục vụ cho việc cấp cứu tăng gấp 3 lần so với những năm trước. Tiêu biểu như Hội Chữ thập đỏ phường 1, phường 5, phường Đông Lễ, Thành đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố. 

Đạt được kết quả đó phải nói rằng: vai trò công tác quản lý, điều hành hoạt động Hội và phong trào Chữ thập của đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đông Hà luôn được đánh giá, biết phát huy và đổi mới công tác tuyên truyền vận động, kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ giúp đỡ cho những người nghèo đặc biệt khó khăn yếu thế trong xã hội.  Làm sao để đảm bảo ổn định xã hội có tính bền vững và ngày càng nhân rộng hiệu quả thực hiện các hoạt động vì người nghèo - cầu nối nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục rà soát, nắm chắc đối tượng khó khăn để hỗ trợ, đồng thời đổi mới cách thức vận động, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được hỗ trợ, tạo dựng được niềm tin không chỉ đối với các nhà tài trợ mà còn đối với đông đảo nhân dân, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố Đông Hà nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung”. 
 
Phạm Như Dũng - CT Hội CTĐ thành phố Đông Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 146
  • Hôm nay: 35994
  • Tháng hiện tại: 655470
  • Tổng lượt truy cập: 33933291

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?