Hội Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2014

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/09/2014 09:23 - Người đăng bài viết: admin
Tập huấn sơ cấp cứu cho Tình nguyện viên Đội xe thồ tại huyện Hải Lăng

Tập huấn sơ cấp cứu cho Tình nguyện viên Đội xe thồ tại huyện Hải Lăng

“Hãy là người anh hùng” đó chính là chủ đề của Ngày sơ cấp cứu thế giới năm nay (13/9/2014) với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sơ cấp cứu trên phạm vi toàn cầu thông qua việc khuyến khích mọi người đều được tập huấn về sơ cấp cứu cũng như thúc đẩy công tác vận động chính sách để hoạt động tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu trở thành nội dung hoạt động thường xuyên, bắt buộc trong các trường học, công sở và các cơ sở cấp bằng lái xe ô tô, xe gắn máy.
       Ngày thứ bảy, tuần thứ 2 của tháng 9 hàng năm đã được Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế chọn làm ngày Sơ cấp cứu thế giới nhằm vinh danh sự kiện cách đây hơn 150 năm tại một thị trấn Solferino thuộc miền Bắc nước Ý, nơi đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa liên minh Pháp - Ý đánh lại nước Áo. Kết quả là đã có trên 40.000 người chết và bị thương ở chiến trường. Tình cờ chứng kiến cảnh tượng trên, Henry Dunant một thương gia người Thụy Sỹ, với mong muốn được giúp đỡ các thương, bệnh binh trên chiến trường khi mà lực lượng quân y của cả hai bên tham chiến không còn đủ khả năng để cứu chữa cho bệnh binh của mình. Bằng khả năng thuyết phục và những kinh nghiệm có được ông đã vận động rất nhiều người dân trong thị trấn, nhất là những thanh niên cùng với sự hướng dẫn của ông tiến hành hỗ trợ sơ cấp cứu cho các bệnh binh với quan điểm trung lập. Với hành động đó đã giúp cứu sống hàng trăm thương, bệnh binh trước lưỡi hái của tử thần.
       Phong trào hưởng ứng Ngày sơ cấp cứu thế giới chính thức được phát động từ năm 2000, cho đến nay đã có hơn 115 Hội quốc gia trên thế giới tham gia.
     Quảng Trị, một trong những địa phương có tỷ lệ ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh lớn nhất cả nước, bên cạnh đó Quảng Trị còn là một tỉnh nằm trong vùng trọng điểm của thiêu tai. Mặt khác, ngày nay, với xu thế hội nhập và phát triển, nhiều cơ sở hạ tầng đang được tỉnh đầu tư xây dựng, nhiều nhà máy công nghiệp mọc lên thu hút hàng trăm lao động trong và ngoại vào làm việc; mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn, .... Chính vì vậy nhiều yếu tố rủi ro vẫn đang rình rập cuộc sống của chúng ta. Việc tự trang bị cho bản thân những kỹ năng sơ cấp cứu cho mình là rất quan trọng, giúp chúng ta có thể chủ động, linh hoạt ứng phó các tình huống không may có thể xảy ra, đồng thời cũng có thể giúp đỡ cộng đồng khi có tai nạn thương tích nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong, góp phần mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.
Thiết thực hưởng ứng Ngày sơ cấp cứu thế giới năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với nhiều ban ngành liên quan, chỉ đạo các cấp Hội trong toàn tỉnh bằng khả năng, điều kiện nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa và mang tính thiết thực:
        Trong những ngày đầu tháng 9, huyện Triệu Phong và huyện Đakrông tổ chức vận động hiến máu tình nguyện với sự tham gia của gần 1.000 người, kết quả đã tiếp nhận được 720 đơn vị máu, đóng góp cho ngân hàng máu tại Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế để có thể cứu chữa cho những bệnh nhân cần máu.
        Trong 2 ngày 12- 13/9, huyện Hải Lăng triển khai khóa truyền thông giáo dục việc chấp hành Luật giao thông đường bộ và tập huấn kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản cho trên 20 tình nguyện viên Đội xe thồ. Đây là một trong những địa phương hay xảy ra tai nạn giao thông, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A. Việc huấn luyện các kỹ thuật sơ cấp cứu cho Đội tình nguyện viên này là rất cấn thiết, bởi đây là lực lượng thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, họ là những người tiếp cận và hỗ trợ nạn nhân kịp thời nhất trong trường hợp có xảy ra tai nạn thương tích.
      Thành phố Đông Hà, với sự tài trợ của Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ đã tổ chức khóa tập huấn sơ cấp cứu cho tình nguyện viên. Tham gia khóa tập huấn ngoài việc trang bị kiến thức và các kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản, học viên còn được thực hành xử lý các tình huống tai nạn thương tích phức tạp như tai nạn bom mìn; tai nạn ô tô, ... qua đó nhằm nâng cao kỹ năng cho các tình nguyện viên.
      Trong thời gian tới, để làm tốt hơn công tác sơ cấp cứu trên địa bàn, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ tổ chức thành lập các trạm sơ cấp cứu, điểm sơ cấp cứu ở những điểm thường xảy ra tai nạn, đồng thời cung cấp trang thiết bị cần thiết và huấn luyện đội ngũ tập huấn viên, tình nguyện viên đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế./.
 
Đức Điệp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 140
  • Hôm nay: 38226
  • Tháng hiện tại: 495258
  • Tổng lượt truy cập: 33773079

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?