Khởi động Dự án Hành động sớm dựa vào dự báo khu vực Đông Nam Á tại Quảng Trị (FBEA SEA)

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2021 00:58 - Người đăng bài viết: admin
Ngày 27/10/2021 tại Thành phố Đông Hà, liên minh 3 tổ chức Plan, Care, World Vision và Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị triển khai dự án Hành động sớm dựa vào dự báo khu vực Đông Nam Á tại Quảng Trị (FBEA SEA), do Cơ quan Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự - Ủy ban Châu Âu (ECHO) tài trợ. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban quản lý thảm họa - TW Hội CTĐ Việt Nam, Sở ngoại vụ, Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh, Đài khí tượng thủy văn tỉnh, Phòng nông nghiệp huyện Hướng Hóa và một số cán bộ thuộc UBND xã Thanh, Thuận
Ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Hàng năm lũ lụt gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng và tài sản hơn bất cứ loại hình thiên tai nào khác trên toàn thế giới. Với nỗ lực giảm thiểu tác động của lũ lụt nói riêng và thiên tai nói chung - vốn ngày càng tăng về cấp độ và quy mô, các tổ chức quốc tế và quốc gia đã hợp tác cùng đặt ra những mục tiêu và ưu tiên chung nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất rủi ro do thiên tai có thể gây ra. Những nỗ lực quan trọng này được thể hiện rõ trong các chiến lược và khung hành động về phòng chống rủi ro thiên tai như Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên taiMột trong những mục tiêu quan trọng của các chiến lược, hiệp định và khung hành động chung này khuyến khích việc xây dựng, phát triển các chiến lược phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trong nhiều lĩnh vực. Đây là nền tảng cho các sáng kiến phòng ngừa thiên tai, thảm họa ra đời. Phương pháp tiếp cận hành động sớm dựa vào dự báo là một trong những sáng kiến điển hình.
Hành động sớm dựa vào dự báo là phương thức điều động các nguồn lực nhằm ứng phó sớm với thiên tai. Hành động sớm dựa vào dự báo thúc đẩy các hành động cứu trợ nhân đạo trước khi thiên tai xảy ra, làm giảm thiểu tác động của thiên tai đối với người dân một cách hiệu quả hơn.
Tỉnh Quảng Trị nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa hai miền Bắc - Nam, có địa hình chiều ngang hẹp, ngắn, dốc, có bờ biển dài 75 km và khí hậu phức tạp. Với đặc điểm như vậy, Quảng Trị thường chịu các loại hình thiên tai với tần suất và mức độ lớn; trong đó, nhiều nhất là bão, lũ lụt và ngập úng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, địa bàn tỉnh thường xuyên phải đối mặt và chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra; diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường, không theo quy luật như trước đây, tần suất tăng lên, cường độ ngày càng mạnh hơn rõ rệt. Thiên tai hàng năm trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại đến tính mạng người, tài sản xã hội và của nhân dân. Theo số liệu thống kê, tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh từ năm 1989 - 2020 là về người chết: 307, bị thương 942 người, dịch bệnh: 23.983 người; thiệt hại khoảng trên 15.100 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ riêng trong năm 2020, thiên tai đã gây ra những hậu quả hết sức nặng nề trên địa bàn tỉnh, làm 57 người chết, 53 người bị thương, và thiệt hại về tài sản khoảng trên 4.252 tỷ đồng.
 
 
 

Đại diện liên minh 3 tổ chức Plan, Care, World Vision ký kết hợp thỏa thuận thực hiện dự án

Dự án Hành động sớm dựa vào dự báo khu vực Đông Nam Á (tên đầy đủ: ‘Tăng cường hành động sớm trên cơ sở dự báo có tính bao trùm và đáp ứng giới nhằm phòng ngừa thiên tai hiệu quả ở Việt Nam và ở cấp khu vực, bằng cách nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng thích ứng của cộng đồng và các tổ chức liên quan ở địa phương, đồng thời thu hút sự tham gia của họ vào đối thoại chính sách sử dụng bằng chứng thực tế’. Tên viết tắt: FBEA SEA) do Liên minh 3 tổ chức Plan, Care và World Vision hợp tác thực hiện. Dự án do Cơ quan Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự - Ủy ban Châu Âu (ECHO) tài trợ.
Với mục tiêu thúc đẩy thực hiện các hành động sớm trên cơ sở dự báo nhằm giúp các quốc gia Đông Nam Á chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai có hiệu quả, với trọng tâm là Việt Nam. FBEA SEA sẽ thực hiện mục tiêu chính này thông qua các hoạt động can thiệp nâng cao nhận thức, củng cố năng lực và tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng và tổ chức liên quan ở địa phương, hỗ trợ họ áp dụng các khung hành động và hướng dẫn hiện có thành các quy trình hoạt động chuẩn phù hợp với bối cảnh thực tế cũng như các hoạt động dự phòng ứng phó thiên tai.
Dự án được thực hiện trong 18 tháng (từ 7/2021 đến 12/2022) ở cấp vùng (Đông Nam Á), và quốc gia (Việt Nam). Tại tỉnh Quảng Trị thực hiện các can thiệp đối với loại hình thiên tai lũ lụt tại xã Thanh và xã Thuận, huyện Hướng Hóa. 6.472 người hưởng lợi (ưu tiên các nhóm dễ bị tổn thương: trẻ em gái, phụ nữ, người già, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, và đối tác địa phương). Dự án sẽ phối hợp với các đối tác: Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN), Hội Chữ thập đỏ, Sở/Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các xã dự án, và các đối tác kỹ thuật nhà nước/ tư nhân. Tổng ngân sách dự kiến thực hiện các hoạt động là: 4.115.347.000 đồng.
 
Thùy Vân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 152
  • Khách viếng thăm: 150
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 27083
  • Tháng hiện tại: 689644
  • Tổng lượt truy cập: 33967465

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?