BÀI DỰ THI XUÂN NHÂN ÁI: Mang mùa xuân đến với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vùng cao tỉnh Quảng Trị

Ngạn ngữ có câu “Lòng nhân ái là vũ khí cao thượng nhất”, đúng vậy từ lâu lòng nhân ái đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Chính bằng sức mạnh của lòng nhân ái, truyền thống nhân văn mà Việt Nam đã chiến thắng mọi kẻ thù và khiến họ nể phục. Phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, Hưởng ứng Chiến dịch Khám, chữa bệnh nhân đạo và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng năm 2014, trong 2 ngày 14 và 15/12/2014, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 600 người dân của xã A Bung, A Ngo và Tà Rụt, huyện Đakrông.

                                                                                                                                                                                    Ông Cáp Kim Liêm - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, trao quà cho con em gia đình chính sách

Ông Cáp Kim Liêm - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, trao quà cho các em học sinh tại xã A Ngo- Đakrông 
 
Tiếp đó ngày 10/01/2015, Đoàn cũng đã  tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đợt 2 cho đồng bào nghèo, đối tượng chính sách thuộc xã A Dơi, huyện Hướng Hoá và 02 bản kết nghĩa của nước bạn Lào.
                                                                                                                                              
                                    Khám bệnh tại Trạm biên phòng A Dơi
Đây là hoạt động thực hiện Chiến dịch Khám chữa bệnh nhân đạo năm 2014 trong Chương trình phối hợp số 111 CTPH/TƯHCTĐ-BYT-TCCT- TƯHTTTVN ngày 08 tháng 7 năm 2014 về việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014 - 2017 giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và chỉ đạo của Tỉnh uỷ Quảng Trị tại Công văn số 489 ngày 06 tháng 9 năm 2014. Chiến dịch được thực hiện từ nay đến 15/02/2015 nhằm mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo; huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng nghèo, khó khăn, gia đình chính sách xã hội; ưu tiên các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Xã A Dơi heo hút không ngăn được bước chân những con người giàu lòng nhân ái, nhiệt huyết muốn cống hiến sức lực để vùng đất thâm sâu này trở nên gần hơn. Là  xã biên giới giáp với nước bạn Lào, xa xôi nên cơ sở vật chất chưa đảm bảo, thành ra cái chữ, thuốc chữa bệnh ở đây hiếm như những giọt nước mùa hạn. Người dân vẫn có thói quen chữa bệnh bằng bùa ngãi, lá cây rừng. Họ quan niệm rằng, mỗi khi trong nhà có người ốm, chỉ cần cúng bái là bệnh sẽ khỏi mà không biết đó là bệnh gì, nặng nhẹ ra sao. Chỉ khi nào cúng rồi mà không hết bệnh, họ mới tìm đến các trạm y tế.
Có lẽ lâu lắm rồi bản mới đón đoàn khách “hùng hậu” đến vậy nên người dân ùa ra bắt tay niềm nở. Có được tận mắt chứng kiến cuộc sống vất vả nghèo khổ, cũng như hạn chế về hiểu biết chăm sóc sức khỏe của bà con người Vân Kiều - Pa Cô nơi rừng thiêng nước độc này không ai không khỏi ngậm ngùi và cảm thông.  Với  tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ 15 y, bác sĩ, dược sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ, Quân y Bộ đội Biên phòng, trong ngày đã có gần 500 đồng bào nghèo, các đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, trị giá 15 triệu đồng.
                                                                                                                       
Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tặng quà và KCB nhân đạo cho đồng bào nghèo tại Bản Ka Tăng- Hướng Hóa
 
Kết thúc Chiến dịch đã có khoảng 1.100 lượt người có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách trên địa bàn Đakrông, Hướng Hóa được khám, chữa bệnh, cấp thuốc và tư vấn miễn phí, đạt chỉ tiêu kế hoạch Trung ương Hội Chữ thập đỏ giao trong Chiến dịch Khám chữa bệnh và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng năm 2014.
Mặc dù khám với số lượng đông người, thời gian ngắn nhưng những chiến sĩ mang quân hàm xanh và chiến sĩ áo trắng vẫn luôn nhiệt tình, cống hiến sức lực của mình đem lại niềm vui cho bà con. Vì thế, ngoài việc khám chữa bệnh, các bác sĩ còn tuyên truyền cho bà con đấu tranh bài trừ hủ tục, thay đổi nhận thức trong cách sống là phải ăn chín, uống sôi, nằm ngủ phải treo màn, đau trong người là đi khám, uống thuốc đầy đủ.  Bà con được khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí vui lắm, hạnh phúc lắm. Là một trong rất nhiều người được đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc, chị  Hồ Thị Hoa ở xã A Dơi phấn khởi:  “Ngày trước, miềng cũng như người dân ở bản làng này, hễ ốm đau là đến thầy mo, cúng Giàng, cúng ma…mong cho hết bệnh. Hôm nay được bác sỹ khám cho cái bệnh, trị cho được cái đau nhức đầu, tức ngực cho thuốc mà lại  không mất tiền, tận tình chỉ bảo cho cách sử dụng nữa chứ, miềng vui lắm. Miềng cũng như bà con dân bản rất cảm ơn đoàn  tình nguyện”.
Kết thúc đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, rời A Dơi, xa bà con dân bản, hình ảnh bà con dân bản tiễn đoàn tình nguyện làm chúng tôi không cầm được nước mắt. Mẹ Hồ Thị Mơ nhắn nhủ với chúng tôi trong nước mắt: các con về mạnh khoẻ, công tác, học tập tốt, dân bản luôn nhớ về các con. Dân bản A Dơi luôn nhớ về Đoàn tình nguyện và Đoàn tình nguyện cũng luôn nhớ về dân bản. Hẹn một ngày không xa chúng tôi sẽ sẽ quay lại A Dơi để làm tiếp những việc vẫn chưa kịp thực hiện với bà con nơi đây. 
Hoạt động Khám, chữa bệnh nhân đạo và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tại 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc giúp cho đồng bào nghèo vùng cao tiếp cận với các đội ngũ y, bác sĩ tuyến tỉnh để được khám, chữa bệnh; thay đổi thói quen sinh hoạt, nhận thức về chăm sóc sức khoẻ của mình, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. Những việc làm thiết thực nhưng đầy nghĩa tình của các anh đã để lại trong lòng nhân dân những tình cảm sâu nặng, hình ảnh người chiến sĩ áo trắng toả sáng mãi trong lòng nhân dân thể hiện tinh thần “lương y như từ mẫu”, “ thắm đượm tình quân dân”.
Qua mỗi chuyến công tác, các thầy thuốc, nhân viên y tế, nhất là các thầy thuốc trẻ có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn với những khó khăn, vất vả và những thiệt thòi của người dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, là nơi còn khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật, chất lượng cao. Qua đó, khi trở về thực hiện nhiệm vụ của mình tại bệnh viện, các thầy thuốc trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm, tình cảm của mình trong việc tự nâng cao chất lượng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử và kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Trước lúc trở về, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho chúng tôi biết thêm: “Mỗi lần đến khám và chữa bệnh cho bà con là mỗi lần chúng tôi thấu hiểu về nỗi khổ của người dân không may bị bệnh tật, nhất là bà con ở vùng cao và cũng cảm nhận sâu sắc về tình cảm mà người dân điạ phương dành cho đoàn”. Còn Ông Cáp Kim Liêm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Khám chữa bệnh nhân đạo tỉnh đã chia sẻ: Chiến dịch sẽ góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, giúp người nghèo vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ. Đây cũng là  hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng nghèo, khó khăn.
Cùng trong chương trình này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng 80 suất quà cho các em học sinh trường mầm non Prin C, xã A Dơi và trẻ em 02 bản nước bạn Lào với trị giá 4 triệu đồng; Đội Thanh niên tình nguyện đã cắt tóc miễn phí cho 160 lượt người dân, chủ yếu là trẻ em. Năm 2014, Hội chữ thập đỏ tỉnh trao cho các đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam huyện Hướng Hóa tổng số 1650 suất quà, mỗi suất trị giá tối thiểu là 300.000đ. Ngoài các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ, theo kế hoạch Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam hổ trợ đồng bào nghèo ở huyện Đakrông 200 suất quà, Hướng Hóa 80 suất quà để động viên bà con trong dịp tết Ất Mùi này.
                                                                                                                 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho các cháu Trường Mầm non Prin C xã A Dơi

Món quà tuy nhỏ đó nhưng thể hiện tấm lòng yêu thương, quan tâm, nhân ái của Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị mang đến tận tay cho trẻ em nghèo miền núi Quảng Trị và 2 bản nước bạn Lào những đồng tiền mặt đã giúp cho những mảnh đời khó khăn phần nào vơi đi nỗi khổ, tiếp sức các em đến trường. Nghĩa cử cao đẹp đó đã nhóm lên ngọn lửa yêu thương sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh trong lúc khó khăn và thể hiện tình đoàn kết 2 nước Việt – Lào. Việc làm ấy chính là củng cố thêm niềm tin, động lực những tấm lòng hảo tâm làm việc thiện, thể hiện nét đẹp trọn vẹn của chữ Tâm với cộng đồng, xóa đi phần nào nỗi đau cho người bất hạnh.
Đặc biệt hơn nữa năm 2014, thực hiện chương trình “ Ngân hàng bò- chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, tỉnh Hội đã cấp cho 5 hộ gia đình nghèo ở bản Katăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa 05 bò giống, trị giá 50 triệu đồng; ở huyện Đakrông tổng số đàn bò từ được trao tặng từ 100 con tới nay là 142 con. Những món quà này giúp cho những hộ nghèo có điều kiện chăn nuôi phát triển kinh tế, đỡ bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
                                                                                                                          Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, TP và UBND phường trao bò cho người hưởng lợi
Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tặng bò cho hộ nghèo

Thật khó có thể diễn đạt tâm tư của người trao tặng cũng như người đón nhận. Vật chất tuy không nhiều nhưng mọi người đã cảm nhận được cái tình sâu nặng mà những tấm lòng nhân ái đã gởi gắm trong đó, mang đến bà con miền núi Quảng Trị món quà thật ý nghĩa.  Những ánh mắt sáng lên vì được cảm thông và chia sẽ niềm đau. Nhìn những ánh mắt ấy, chúng tôi cảm nhận như là một lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trong thâm tâm họ đến với những tấm lòng hảo tâm, nhân ái đang giang rộng đôi vòng tay giúp đỡ đồng bào. Và những con người biết chia sớt yêu thương sẽ nhận lại niềm vui sẻ chia, bởi tình thương có sức mạnh  xóa tan nỗi thất vọng và vun thêm niềm an ủi. Trong những chuyến đi ấy, thường thấy ánh mắt trìu mến, yêu thương của các hội viên Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị dành cho mọi người: “cho đi chính là nhận lại” những nụ cười.
Cái gió heo may trong những ngày Đông dường như làm sắt lại trong lòng con người ta những cảm xúc nghẹn ngào, nhưng chính những hoạt động nhân đạo của Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị hôm nay càng góp phần làm cho bản làng nơi họ đi qua thêm phần ấm áp, an lành nhất là không khí Tết đang về. Có thể nói, tấm lòng nhân ái Hội chữ Thập đỏ tỉnh mang đến một mùa xuân tươi vui cho người nghèo ở núi rừng Trường Sơn và tạo động lực, điều kiện để giúp người nghèo khổ vượt qua khó khăn, đón một cái Tết ý nghĩa nhất. Họ cũng thấy hoan hỷ khi đã làm được một điều gì đó dù là nhỏ nhoi nhưng có ích cho cộng đồng. Hy vọng rằng, với những tấm lòng hảo tâm nhân ái sẽ giúp những người bất hạnh vượt lên hoàn cảnh để sống có ích cho đời.
Trong cuộc sống hàng ngày, xung quanh chúng ta còn có khá nhiều mảnh đời đáng thương, bất hạnh nhưng cũng đáng kính. Dù nhìn thấy họ chỉ một thoáng trên đường vụt qua cũng khiến ta trăn trở, dằn vặt. Chúng ta nên dừng lại một lát để an ủi, động viên, giúp đỡ và yêu thương họ. Như thế, bạn đã có một niềm hạnh cho riêng bạn và đem lại niềm hạnh phúc ấy cho người khác rồi đấy. Hạnh phúc là “cho đi chính là nhận lại”, làm việc từ thiện là cội nguồn của hạnh phúc tuyệt vời. Bạn nên nhớ một việc làm thiện tâm dù rất nhỏ, nhưng hiệu quả tốt đẹp của hành động đó có tác động rất lớn đối với nhiều người.
Thật đáng trân trọng biết bao tấm gương của những hội viên hội chữ thập đỏ và những nhà hảo tâm tràn đầy tình thương. Những màu áo đỏ giàu lòng nhân ái toả đi khắp mọi miền của Tổ quốc, bằng những chương trình hành động khác nhau đã giúp đỡ biết bao người. Và hôm nay, màu áo đỏ lại đến với những bản làng xa xôi, nghèo khổ trên khắp mọi miền đất nước, cùng thắp lên màu xanh hi vọng của những mảnh đời bất hạnh, cần sẻ chia./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Thu Thanh- Đội 2-Bích Khê, Triệu Long,Triệu Phong, Quảng Trị