Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng: Hiệu quả từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện nội dung Cuộc vận động, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong mọi hoạt động của Hội, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia.
Ông Lê Văn Phong - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hải Lăng trao tiền trợ cấp hàng tháng cho địa chỉ nhận trợ giúp
Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, Thường trực Huyện Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp Hội triển khai Cuộc vận động với những biện pháp, cách làm thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Theo đó, hàng năm tổ chức phát động ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị Hội cơ sở, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm. Nội dung tiêu chí Cuộc vận động được quán triệt, lồng ghép vào trong các hoạt động nhân đạo của Hội như các Phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật”...

Với mục tiêu vận động toàn xã hội đồng hành tham gia cuộc vận động, trên cơ sở hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp. Vận động cán bộ, hội viên đăng ký trợ giúp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Đưa tin, tuyên truyền các giá trị nhân đạo trên các trang mạng xã hội như fanpage, facebook, tuyên truyền lồng ghép với các hội nghị của huyện Hội… Thông qua đó nhằm giới thiệu hình ảnh các địa chỉ nhân đạo với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… để các nhà hảo tâm chia sẻ, cảm thông và tự chọn hình thức trợ giúp thích hợp, sát với nhu cầu của đối tượng, tập trung vào các hình thức trợ giúp thường xuyên, như: hỗ trợ hàng tháng, khám chữa bệnh nhân đạo, xây nhà Chữ thập đỏ, cấp học bổng hoặc những hình thức hỗ trợ khác theo hướng phát triển bền vững (trợ cấp vốn chăn nuôi, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, người nghèo…).

Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cho thấy, cuộc vận động đã được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả, khẳng định chủ trương đúng đắn, sáng tạo của BCH Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong chỉ đạo công tác Hội và phong trào CTĐ, gắn bó chặt chẽ với đối tượng, địa bàn, gắn nhiệm vụ của Hội với việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo.

Kết quả, trên địa bàn toàn huyện đến nay có 317 địa chỉ nhân đạo được các tổ chức, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân nhận đỡ đầu với số tiền 200.000đ/tháng trong thời gian từ 3-5 năm. Riêng trong năm 2017, Hội CTĐ huyện đã lập hồ sơ, kêu gọi, vận động và đã phát triển mới 15 địa chỉ nhân đạo. Trong đó xuất hiện nhiều đơn vị có những việc làm và phương pháp vận động sáng tạo hiệu quả, tiêu biểu trở thành những điểm sáng cho Cuộc vận động, như: Hội Chữ thập đỏ xã Hải Vĩnh, Hội Chữ thập đỏ xã Hải Xuân, Hội Chữ thập đỏ xã Hải Thọ…

Đặc biệt là việc thực hiện Cuộc vận động đã góp phần chuyển hướng tư duy, nhận thức của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các cấp Hội về tổ chức các hoạt động nhân đạo tại cộng đồng, chuyển từ vận động “điểm” là chính sang vận động diện rộng và cộng đồng trách nhiệm, từ đó khẳng định vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối của tổ chức Hội trong hoạt động nhân đạo, góp phần giảm bớt tình trạng chồng chéo, trùng lặp, thiếu công bằng trong hoạt động nhân đạo. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực vận động nhân đạo, tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo của tổ chức Hội; sự phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức trong hoạt động nhân đạo ngày càng hiệu quả.

Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng Cuộc vận động, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, tổ chức điều tra nắm bắt, phân loại các đối tượng cần giúp đỡ, hướng vào các biện pháp trợ giúp cụ thể theo mục tiêu của Cuộc vận động. Tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hỗ trợ các “địa chỉ nhân đạo”,  động viên các cá nhân và hộ gia đình được trợ giúp vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Khánh My - Hội CTĐ huyện Hải Lăng