Hơn 6,2 tỷ đồng hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo

Qua 4 năm Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (từ 01/2014 – 12/2017), đã có 1.583 địa chỉ được giúp đỡ, với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng.
Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị bước vào thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2014-2017 trong điều kiện tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày một phức tạp, thời tiết thay đổi thất thường, thiên tai, bão lụt, hạn hán thường xuyên xảy ra; sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra,...làm gia tăng đối tượng cần được trợ giúp nhân đạo.
 
Vượt lên trên những khó khăn thách thức ấy, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cùng các cấp Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và đã mang lại kết quả thiết thực. Qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (từ 01/2014 – 12/2017), đã có gần 450 tổ chức, trên 100 cá nhân hảo tâm nhận trợ giúp thường xuyên cho 1.583 địa chỉ là nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS... thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như: Trợ giúp tiền mặt hàng tháng, trợ giúp lương thực chủ yếu là gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, trao học bổng hàng tháng cho các em học sinh nghèo hiếu học, trao tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ sinh kế...



Trao tiền trợ giúp cho địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn
 
Bên cạnh những hình thức trợ giúp thiết thực trên, đã có hơn 500 địa chỉ nhân đạo thuộc đối tượng khuyết tật được hỗ trợ xe lăn, xe lắc, chân giả từ nguồn tài trợ của các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước với số tiền gần 1 tỷ đồng.
 
Chương trình “Ngân hàng bò – Chung sức cùng huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai, đã trao tặng 110 con bò giống sinh sản cho các địa chỉ nhân đạo tại các xã biên giới huyện Hướng Hóa với tổng trị giá 1,1tỷ đồng. Tranh thủ sự hỗ trợ từ bên ngoài, thông qua Chương trình “Vì bạn xứng đáng”, “Học bổng thắp sáng ước mơ”, “Nhà Chữ thập đỏ”... đã trợ giúp thiết thực và hiệu quả đến các địa chỉ có thêm niềm tin vào cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.
 
Ngoài ra, một số Hội cơ sở đã kết nối, vận động các mạnh thường quân là con em quê hương làm ăn, sinh sống tại các tỉnh, thành phố lớn, bà con Việt Kiều tham gia nhận trợ giúp địa chỉ nhân đạo. Qua chương trình này, những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn đã được kết nối với các cá nhân, tổ chức hảo tâm từ đó có những trợ giúp thiết thực, kịp thời và mang tính bền vững cao.
 
Có được kết quả ấy, trước hết các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, về hoàn cảnh các địa chỉ cần được giúp đỡ... bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: viết thư ngỏ, bài phóng sự, video tuyên truyền trên các phương tiện: Trang thông tin điện tử của tỉnh Hội, Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh, kết hợp lồng ghép với các hội nghị, giao ban khối thi đua... tạo sự thống nhất nhận thức trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm về Cuộc vận động mang ý nghĩ nhân văn cao cả này.
 
Song song với công tác tuyên truyền, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác khảo sát và lập hồ sơ đối tượng. Các huyện, thị, thành Hội đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội ở địa phương hướng dẫn các xã, phường, thị trấn tiến hành khảo sát, xác định và lập hồ sơ “Địa chỉ nhân đạo”, mọi công việc đều được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ dưới sự chỉ đạo của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể và người dân. Sau khảo sát, các cấp Hội đã chú trọng việc giới thiệu rộng rãi “Địa chỉ nhân đạo” nhằm kêu gọi tổ chức, cá nhân đăng ký nhận trợ giúp đối tượng với nhiều hình thức thiết thực. Điều này khẳng định vai trò cầu nối của các cấp Hội Chữ thập đỏ với các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp ngày càng được thể hiện rõ nét và hiệu quả hơn.
 
Công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ đã góp phần quan trọng vào sự thành công của quá trình thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” 4 năm qua.
 
Từ cuộc vận động này đã ghi nhận nhiều tấm gương tiêu biểu, tích cực đóng góp cho tổ chức Hội và Phong trào Chữ thập đỏ như: Ban Từ thiện phật giáo tỉnh nhận trợ giúp 27 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ 120.000 đồng/tháng, trong thời gian 03 năm; Viễn thông Quảng Trị nhận trợ giúp 09 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ 200.000 đồng/tháng, trong thời gian 05 năm; Thầy Thích Tâm Hiệp xã  Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng nhận trợ giúp 14 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ 300.000 đồng/tháng, trong thời gian 03 năm; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị nhận trợ giúp 04 địa chỉ, mỗi địa chỉ 500.000 đồng/tháng, trong thời gian 05 năm. Hội Cơ sở Trường THPT Thị xã Quảng Trị nhận trợ giúp 02 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ 500.000 đồng/tháng, trong thời gian 03 năm...
 
Có thể khẳng định rằng, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2014-2017 đã được các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, tôn giáo, cơ quan, đơn vị, cá nhân, các địa phương trong toàn tỉnh hưởng ứng và trực tiếp nhận địa chỉ nhân đạo để trợ giúp lâu dài, mang tính bền vững góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
 
Với phương châm tổ chức, cá nhân “gắn” với địa chỉ nhân đạo, trợ giúp theo hướng phát triển bền vững, giai đoạn 2018-2021 Hội Chữ thập đỏ các cấp trên toàn tỉnh phấn đấu sẽ vận động các tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ ít nhất 1.200 địa chỉ nhân đạo trong thời gian từ 3 – 5 năm với mức trợ giúp 200.000 đồng/tháng trở lên.

Ban PT