Sức lan tỏa của một cuộc vận động

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động là cuộc vận động mang tính lâu dài, xuyên suốt trong quá trình thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo. Cuộc vận động đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân tương ái rộng lớn, chăm lo tốt cho người nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.


Hội CTĐ tỉnh trao tiền bảo trợ cho địa chỉ nhận trợ giúp
 
Năm 2016, nêu cao vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hưởng ứng đợt thi đua từ 01/6 – 31/10/2016 đẩy mạnh Cuộc vận động theo kế hoạch và chỉ tiêu phân bổ. Tổ chức lễ Phát động đợt thi đua đẩy mạnh Cuộc vận động tại tỉnh để kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa của cuộc vận động.

Ngay sau khi triển khai, các cấp Hội đã tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp. Trên cơ sở xác định hồ sơ các đối tượng công khai, dân chủ, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, các cấp Hội đã vận động trước hết từ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đăng ký trợ giúp; đồng thời tăng cường tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng tham gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thông qua trang website của Hội, báo Quảng Trị, Đài phát thanh và truyền hình các cấp, tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị của tỉnh Hội, qua đó nhằm giới thiệu để kết nối các “Địa chỉ nhân đạo” đến với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chia sẻ, lựa chọn đối tượng trợ giúp thích hợp.

Với quyết tâm thực hiện tốt cuộc vận động, theo phương châm mỗi tổ chức, cá nhân hỗ trợ ít nhất một đối tượng cụ thể theo hướng phát triển bền vững, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã thực sự trở thành những cầu nối giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đồng thời khơi gợi, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Với sự đồng cảm, tinh thần “tương thân, tương ái”, các tổ chức, cá nhân đã góp phần gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực, điều kiện để thoát khỏi khó khăn.

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã có 295 địa chỉ được nhận trợ giúp với tổng trị giá 426.270.000 đồng. Đây là kết quả từ sự chủ động, tích cực của cán bộ, hội viên các cấp Hội và sự quan tâm, lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân với những đóng góp tích cực góp phần tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả cao cho Cuộc vận động.

Tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Quảng Trị đã vận động cán bộ, công chức, viên chức nhận đỡ đầu cho 3 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có em mồ côi cả cha lẫn mẹ với mức trợ cấp 500.000đ/tháng trong thời gian 5 năm. Bà Lê Thị Lý, Chi Hội trưởng Chữ thập đỏ khu phố 3, phường 1 thành phố Đông Hà đã nhận trợ giúp 3 địa chỉ trong thời gian từ 3 - 5 năm với mức trợ giúp từ 300.000 – 400.000đ/tháng. Đối với các doanh nghiệp, mặc dù trong thời buổi kinh tế khó khăn nhưng công tác trợ giúp người nghèo với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo vận động trợ giúp 23 địa chỉ với tổng số tiền 196.200.000 đồng với thời gian trợ giúp từ 3 - 5 năm.

Đây là những tập thể, cá nhân trong số hàng nghìn “Tấm lòng vàng” đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần gắn kết, chia sẻ, trợ giúp kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Điều đặc biệt ở đây, cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh, từ đó đã lan toả mạnh mẽ sức mạnh nhân đạo trong cộng đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khẳng định vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối của tổ chức Hội trong hoạt động Chữ thập đỏ. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao năng lực vận động nguồn lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các cấp Hội tại cộng đồng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức cá nhân trong hoạt động nhân đạo, đã trợ giúp kịp thời, thiết thực, trực tiếp đến các đối tượng, qua đó giúp đối tượng vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
 
Ly Na