Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai dự án bom mìn năm 2015.

Đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế trình bày mục tiêu của dự án tại hội nghị

Đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế trình bày mục tiêu của dự án tại hội nghị

Sáng nay (14/3/2015), tại Trung tâm Dịch vụ - Hội nghị tỉnh Quảng Trị, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với tỉnh Hội Quảng Trị tổ chức hội nghị triển khai Dự án "Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế - xã hội đối với nạn nhân bom mìn" năm 2015.
Tham dự hội nghị có 30 đại biểu, gồm đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế; đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ban điều hành dự án của cấp tỉnh, cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ các địa phương, cơ sở trong vùng hưởng lợi dự án thuộc 03 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 03 địa phương có tỷ lệ ô nhiễm bom mìn lớn nhất cả nước. Trong đó, riêng Quảng Trị diện tích đất bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh chiếm đến 83,3% tổng diện tích tự nhiên. Từ năm 1975 đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.000 nạn nhân do bom mìn sót nổ, trong đó hơn 2.500 người chết, 31% nạn nhân là trẻ em. Chính vì vậy, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chọn Quảng Trị làm địa phương đầu tiên trong 03 tỉnh để thí điểm triển khai dự án. Từ năm 2009 đến nay, dự án được triển khai ở 27 xã thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, với kinh phí 1 tỷ 224 triệu đồng. Với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng như công tác truyền thông, hỗ trợ sinh kế, trong những năm qua, dự án đã mang lại những kết quả khả quan, góp phần tích cực cùng với địa phương trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh tai nạn bom mìn, tạo điều kiện cho một số nạn nhân và gia đình nạn nhân hoàn cảnh khó khăn đã cải thiện sinh kế tăng thu nhập. Mặt khác, thông qua hoạt động dự án, cán bộ Hội các cấp cũng đã có điều kiện nâng cao năng lực đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý các hoạt động dự án.
Năm 2015, Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị tiếp tục được hỗ trợ triển khai dự án với kinh phí 190 triệu đồng, trong đó tập trung vào một số hoạt động ưu tiên: hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân, tổ chức các hội thi tuyên truyền về phòng tránh tai nạn bon mìn đối với tình nguyện viên; hỗ trợ nạn nhân trong tình huống khẩn cấp và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội cấp xã ở 9 huyện, thị xã, thành phố.
Đức Điệp
Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm