Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện – 10 năm chung sức

Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị được thành lập theo Quyết định số 39/QĐ-BCĐ ngày 20/3/2009 với tên gọi là câu lạc bộ “Người tình nguyện hiến máu nhiều lần” thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh ban đầu có 16 thành viên là lực lượng dự bị sẵn sàng, trực tiếp hiến máu cứu sống người bệnh trong tình huống khẩn cấp, phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị. Đến năm 2016 đổi thành câu lạc bộ “Vận động hiến máu tình nguyện”.


Các thành viên trong câu lạc bộ
 
Sau 10 năm thành lập đến nay, câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện có 35 thành viên với độ tuổi, thành phần khác nhau gồm cán bộ, công nhân viên chức thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cơ sở và sinh viên. Với chức năng là lực lượng xung kích hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức thành công các đợt hiến máu lưu động trên địa bàn tỉnh, các sự kiện và các chiến dịch về hiến máu tình nguyện. Bằng nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới, câu lạc bộ đã tăng cường các hoạt động truyền thông kết hợp tư vấn, hỗ trợ hiến máu tại các đợt hiến máu. Đặc biệt, câu lạc bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động vào các sự kiện như ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, ngày “Quốc tế người hiến máu 14/6”, dịp tết, dịp hè và sự kiện “Hành trình đỏ” các năm 2015, 2016, 2017, 2018.



Các thành viên câu lạc bộ tư vấn và hỗ trợ người tình nguyện tham gia hiến máu



Câu lạc bộ tham gia hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện hiến máu

 
Để huy động đúng nhóm máu cho người bệnh trong trường hợp khẩn cấp, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc lúc cần. Khi nhận được thông tin có bệnh nhân đang cần truyền máu khẩn cấp là các thành viên của câu lạc bộ nhanh chóng đến tận nơi để hiến máu cứu người. Đồng thời, thông qua email và mạng xã hội như facebook, zalo, các thành viên câu lạc bộ đã kêu gọi được nhiều tình nguyện viên đến hiến máu trực tiếp trong các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh việc kêu gọi mọi người, khi nhận được thông tin có bệnh nhân cần máu trong cơn nguy kịch, các thành viên của câu lạc bộ luôn nhanh chóng có mặt kịp thời đến tận nơi để hiến máu cứu người dù trong thời điểm nào. Rất nhiều lần, các tình nguyện viên của câu lạc bộ phải tham gia hiến máu vào lúc nửa đêm. Ông Nguyễn Xuân Dương chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Các thành viên câu lạc bộ ai nấy đều có tinh thân nhiệt huyết, luôn sẵn sàng hiến máu cấp cứu khi có thể. Có những thành viên ở thị trấn Bến Quan, Vĩnh Linh cũng sẵn sàng thuê xe, bỏ 01 ngày công vào bệnh viện TW Huế để hiến tiểu cầu phục vụ bệnh nhân. Bản thân tôi và một số đồng chí trong Ban Chủ nhiệm chịu trách nhiệm huy động nguồn máu khi được yêu cầu. Một số đồng chí như: anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn, anh Lê Bá Hoàng, … là những người hiến máu cấp cứu nhiều nhất, có khi 23h đêm các đồng chí ấy cũng đến hiến máu cứu người và còn rất nhiều đồng chí khác đã khắc phục khó khăn hiến máu mọi lúc mọi nơi”.



Anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn - thành viên của câu lạc bộ tham gia hiến tiểu cầu tại bệnh viện TW Huế

Trong 10 năm qua, các thành viên câu lạc bộ đã tham gia hiến tặng gần 700 đơn vị máu, trong đó hiến máu và đơn vị tiểu cầu trong trường hợp khẩn cấp gần trên 200 đơn vị. Câu lạc bộ với 35 thành viên luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến máu trong tình huống khẩn cấp, trung bình các thành viên đã tham gia hiến máu 3 lần/năm, có nhiều thành viên đã hiến từ 20 lần trở lên trong đó nhiều tấm gương tiêu biểu hiến máu thường xuyên, nhiều lần như anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn đã hiến máu 38 lần, anh Lê Văn Phú 38 lần, anh Nguyễn Đức Điệp 36 lần, anh Lê Bá Hoàng 30 lần... Đây là những điển hình tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong câu lạc bộ đồng thời góp phần vào thành công chung của phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh.



Thành viên câu lạc bộ nhận bằng khen của UBND tỉnh
 
Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh vinh dự đón nhận 10 bằng khen Bộ Y tế cho cá nhân, 5 bằng khen TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Năm, 27 bằng khen UBND tỉnh, 06 giấy khen của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo câu lạc bộ sẽ chú trọng xây dựng câu lạc bộ không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng hoạt động, khẳng định được vai trò thực sự nổi bật của câu lạc bộ trong việc tuyên truyền vận động nguồn người hiến máu, tích cực tình nguyện tham gia hiến máu và là một nguồn máu dự bị sẵn sàng cho cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết.
                                  
Ban PT