Toàn quốc tiếp nhận hơn 1,3 triệu đơn vị máu năm 2018

Năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,336 triệu đơn vị máu, trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương 1,68% dân số tham gia hiến máu.
Sáng ngày (12/3), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2019.

Tham dự Hội nghị có các bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN; TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN, cho biết: “Mạng lưới công tác Vận động HMTN toàn quốc đã được hình thành và từng bước hoàn thiện với 100% các tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và gần 80% số xã, phường có Ban Chỉ đạo. Toàn quốc có trên 3.800 câu lạc bộ HMTN với hơn 120.000 thành viên nòng cốt. Đặc biệt, nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của HMTN đã có chuyển biến tích cực. Lượng máu tiếp nhận được năm 2018 tăng 11,5 lần so với năm 1994”.

IMG_4625
 PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu khai mạc Hội nghị.

Được biết, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận 1.336.842 đơn vị máu (quy đổi về thể tích 250ml là 1.576.933 đơn vị máu), trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người HMTN, tương đương 1,68% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Trong năm qua, công tác tuyền truyền, vận động HMTN được đẩy mạnh sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó nâng cao rõ rệt nhận thức, quan niệm của người dân về HMTN. Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức 16.122 cuộc tuyên truyền, vận động với 1.194.373 lượt người tham dự. Nhiều chiến dịch và sự kiện tiếp tục phát huy được hiệu quả tích cực trong phong trào HMTN như: Chiến dịch Vận động hiến máu dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, chương trình Chủ nhật Đỏ, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và Hành trình Đỏ, Ngày Toàn dân HMTN (7/4), Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6)…

IMG_4617
Quang cảnh Hội nghị

Khẳng định những đóng góp của phong trào HMTN, BSCKII. Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Những bước phát triển nhanh chóng của phong trào HMTN hằng năm đã góp phần rất lớn vào sự phát triển chung của ngành truyền máu Việt Nam cũng như nền y học hiện đại. Cùng với sự phát triển đó, các hoạt động của Viện cũng có sự phát triển không ngừng. Là một đơn vị đầu ngành về Huyết học - Truyền máu của cả nước, mỗi ngày điều trị cho trên 1.400 bệnh nhân bệnh máu, Viện còn là cơ sở tiếp nhận, sàng lọc, điều chế và cung cấp máu cho các bệnh viện lớn nhất cả nước. Năm 2018, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được 323.615 đơn vị máu (chiếm trên 24% tổng lượng máu của cả nước), trong đó hiến máu tình nguyện là 317.513 đơn vị máu (tăng 6.7% so với năm 2017)”.

IMG_4684
Ông Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Bà Ma Thị Thìn Nga – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Bắc Giang là tỉnh miền núi với 23 dân tộc sinh sống nên công tác vận động HMTN có những nét đặc thù riêng, đặc biệt là những khó khăn trong vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hiến máu. Năm 2018, toàn tỉnh đã vận động gần 20.000 đơn vị máu; có những huyện đã đạt trên 2.000 đơn vị máu/năm như huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Ngạn; phát huy hiệu quả của các mô hình: dòng họ hiến máu, gia đình hiến máu – tiêu biểu như một xã của huyện Lạng Giang có trên 5 dòng họ cùng tham gia hiến máu…”

Chia sẻ những cách thức tuyên truyền, vận động nhằm thu hút người hiến máu, ông Đỗ Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh Lâm Đồng cho biết: trang trí điểm hiến máu hấp dẫn, tổ chức các ngày hội hiến máu với tên gọi riêng, ấn tượng như “Giọt hồng tặng mẹ” (vào tháng 3), “Giọt hồng Valentine” dịp 14/2, “Giọt hồng Langbiang”, “Giọt hồng thành phố hoa” vào Hành trình Đỏ; mở và duy trì điểm hiến máu cố định hằng tháng… Lâm Đồng cũng là 1 trong 5 địa phương tham gia xuyên suốt 6 kỳ Hành trình Đỏ vừa qua và hỗ trợ tích cực nguồn máu cho Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy vào các thời điểm khan hiếm máu.

Kết thúc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong rằng, năm 2019 toàn quốc sẽ vận động và tiếp nhận được trên 1.650.000 đơn vị máu (quy đổi), trong đó 98,5% là HMTN, tỷ lệ hiến máu nhắc lại từ 43-45%, tương đương 1,8% dân số hiến máu sau quy đổi.

“Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”, chúng ta tin tưởng rằng, công tác HMTN trong cả nước sẽ tiếp tục phát triển bền vững và trở thành nét đẹp văn hóa trong trong cộng đồng, xã hội”, bà Thu nhấn mạnh.

img-9652-bb-baaadroE86
Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN tặng bằng khen cho 35 tập thể xuất sắc.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN đã tặng bằng khen cho 35 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động HMTN năm 2018.

Nguồn tin: BBT sưu tầm