Nỗ lực đi tìm bảo trợ cho người yếu thế

Trong chuyến đi trao quà của các tổ chức từ thiện cách đây không lâu, tôi cứ ấn tượng mãi về hình ảnh chị Trần Thị Khánh Ly, hiện đang là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, người phụ nữ ngoài tuổi 40 luôn nhanh nhẹn, nhiệt tình với công tác hội. Bằng tình thương và trách nhiệm với cộng đồng, nhiều năm qua chị luôn nỗ lực đi tìm, kết nối những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Khánh Ly trao hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Chia sẻ với chúng tôi về nhân duyên với công tác CTĐ chị Ly cho biết, năm 2001, chị là hội viên Hội CTĐ xã Vĩnh Tú. Từ tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc, đến năm 2008, chị được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ kiêm cả vai trò là Phó Chủ tịch thường trực UBMT xã. Gắn bó với công tác hội 20 năm, chị luôn trăn trở làm thế nào để củng cố, xây dựng và phát triển Hội ngày càng lớn mạnh. Chị luôn tâm niệm để thực hiện tốt công tác CTĐ, mọi việc mình làm phải xuất phát từ tâm, mọi suy nghĩ, hành động đều phải hướng thiện. Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh cũng là một niềm vui. Cũng ngần ấy thời gian chị Ly không ngại khó khăn đi về cơ sở nắm bắt tình hình, phân loại đối tượng, cẩn thận lập danh sách, cố gắng không bỏ sót đối tượng nào. Kế tiếp chị mạnh dạn đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động các nguồn tài trợ. Có những nhà tài trợ hiện đang công tác tại nước bạn Lào, hay ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... chị đều tìm cách để kết nối sự giúp đỡ.

 

Chị kể, chị nhớ mãi dấu ấn đầu tiên, những kỷ niệm ngày đầu mới giữ cương vị là Chủ tịch Hội CTĐ xã. Đó là vào năm 2008, nhận thấy địa phương có rất nhiều đối tượng có hoàn cảnh rất khó khăn, chị quyết định lặn lội, tìm kiếm tới từng tổ chức, cá nhân trên địa bàn để vận động hỗ trợ. Lần đó, chị đã huy động bảo trợ được cho 2 địa chỉ là người già cô đơn và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh rất khó khăn với mức hỗ trợ 150.000 đồng/địa chỉ trong thời gian 5 năm. Chứng kiến những giọt nước mắt vui mừng và cảm động của các đối tượng yếu thế chị như được tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để bước tiếp hành trình nhân đạo của mình. Tính từ năm 2008 đến nay, chị Ly đã kêu gọi được 18 tổ chức, 20 cá nhân nhận bảo trợ cho 86 địa chỉ là những người yếu thế với mức trợ giúp từ 150 - 300 ngàn đồng mỗi tháng và trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ có thêm 7 địa chỉ nữa sẽ được nhận đỡ đầu.

 

Điều đáng mừng là tất cả những hoàn cảnh được nhận đỡ đầu đều không còn tự ti, ái ngại mà luôn có ý thức tự vươn lên chiến thắng số phận. Đơn cử như trường hợp của em Thái Thị Hà Linh, ở thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú. Năm 2018, em không may bị liệt toàn thân không rõ nguyên nhân. Hoàn cảnh gia đình lại hết sức khó khăn. Để giúp cho Linh có thêm điều kiện chữa trị, chị Ly đứng ra kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn. May mắn bước đầu Linh đã được nhận đỡ đầu với số tiền 200 ngàn đồng/tháng trong thời gian 3 năm. Ngoài ra Linh còn nhận được sự trợ giúp từ rất nhiều tấm lòng hảo tâm khác. Cùng với sự cố gắng chữa trị từ phía gia đình, đến nay Linh đã dần bình phục, có thể tới trường và vươn lên trong học tập, rèn luyện, đạt thành tích xuất sắc, là con ngoan trò giỏi của trường tiểu học Vĩnh Tú.   

      

Chị Ly cũng chia sẻ thêm, những năm gần đây, khi xã Vĩnh Tú thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân đã có những đổi thay đáng tự hào. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Nếu không có sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội, chắc chắn những người như thế khó lòng vượt lên số phận. Gắn bó với nơi chôn rau, cắt rốn mấy mươi năm chị hiểu rõ những hoàn cảnh éo le ấy và rất mong muốn sẽ giúp đỡ được cho họ. Cũng đã rất nhiều lần chị gọi cho thường trực Hội CTĐ huyện thông báo về những địa chỉ khó khăn, cần giúp đỡ khẩn cấp. Đó là những trường hợp như: anh Võ Biên Cương, Trần Thị Loan ở thôn Huỳnh Công Tây bị tai nạn giao thông; em Lê Hải Đăng ở thôn Phường Duyệt không may mắc bệnh hiểm nghèo... Thật xúc động, ngay sau đó, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã “tiếp sức” cho những số phận này.

 

Khi được hỏi về dự định tiếp theo trên hành trình nhân đạo của mình, chị Ly cho hay, những điều chị làm được thời gian qua vẫn còn rất nhỏ nhưng với phương châm không bao giờ dừng lại, chị sẽ phát huy hết trách niệm của mình, tiếp tục đi tìm sự giúp đỡ, kết nối tình yêu thương từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn đến với những mảnh đời bất hạnh. Giúp họ tự tin, vững vàng hơn và có nghị lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước tại địa phương.

 

Chị Ly là một trong số rất nhiều tấm lòng nhân ái mà tôi đã gặp. Giữa cuộc đời vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ thì những người như chị Ly sẽ là tác giả viết nên những câu chuyện xúc động lòng người, đầy tính nhân văn như thế.

Nguồn tin: BBT sưu tầm