Trường THPT Bùi Dục Tài: Điểm sáng trong hoạt động nhân đạo và phong trào Chữ thập đỏ khối trường học

Là một ngôi trường còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, trường THPT Bùi Dục Tài đã triển khai sôi nổi và hiệu quả Phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ), qua đó giúp đỡ hàng trăm học sinh khó khăn, giáo dục các em về tình yêu thương, sự sẻ chia, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh; góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.
Hội CTĐ trường THPT Bùi Dục Tài (trước đây là Hội CTĐ trường THPT Nam Hải Lăng) được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu, nhiệm vụ trực tiếp vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo, cải thiện cuộc sống về vật chất và tinh thần, vươn lên trong cuộc sống.

Sau hơn 5 năm hoạt động, với sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm, trường THPT Bùi Dục Tài là điểm sáng của huyện nhà về các hoạt động Chữ thập đỏ tại trường học với nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của sự nghiệp nhân đạo, từ thiện toàn huyện.

Hội CTĐ trường có 01 chi hội giáo viên và 19 chi hội học sinh với 25 hội viên và 874 tình nguyện viên. Hội đã kiện toàn đội ngũ cán bộ Banh chấp hành từ các chi hội thông qua đại hội. Đến nay Hội có phòng làm việc (Chủ tịch Hội CTĐ trường đồng thời là Bí thư Đoàn trường nên có phòng làm việc chung với phòng Đoàn), có sơ đồ tổ chức, có con dấu riêng. Ban chấp hành Hội CTĐ trường đã có kế hoạch công tác từng tháng, từng quý và cả năm được cấp uỷ, Ban giám hiệu phê duyệt. Ban chấp hành hoạt động có nề nếp, đồng bộ, đều tay với lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao. Đây có thể coi là thế mạnh và thuận lợi cơ bản nhất để hoạt động CTĐ của nhà trường đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua. Việc ổn định cơ cấu tổ chức của Ban chấp hành đảm bảo cho hoạt động của Hội được triển khai hiệu quả, bài bản, có trọng tâm.

Công tác cứu trợ đột xuất, cứu trợ nhân đạo là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội CTĐ trường. Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, nhằm chia sẻ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, ngay từ đầu các năm học mới Hội CTĐ nhà trường đã tiến hành rà soát các đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lập danh sách giới thiệu với các tổ chức, cá nhân trong nhà trường tặng quà đầu năm học, trao sổ tiết kiệm, tặng chăn ấm mùa đông, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán, xét miễn học phí học thêm. Hằng năm có từ 35 đến 50 học sinh được tặng quà, tổng số tiền khoảng 40 triệu đồng/năm. Hoạt động này đã giúp các em giảm bớt khó khăn, thành công hơn trong học tập và rèn luyện, đồng thời giáo dục lòng nhân ái cho học sinh của trường. Nhiều trường hợp học sinh lâm vào hoàn cảnh hiểm nghèo, Ban chấp hành Hội CTĐ nhà trường đã đứng ra kêu gọi, vận động qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo... và đã mang lại hiệu quả tích cực; tranh thủ được sự giúp đỡ, ủng hộ của đông đảo mọi người đặc biệt là các em học sinh củ của nhà trường đang học tập, sinh sống ở mọi miền tổ quốc. Tiêu biểu, năm 2018, Hội CTĐ trường đã vận động, hỗ trợ gần 22 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Kim Anh - hs lớp 11B6 bị u xương.

Trao quà Tết cho học sinh nghèo Xuân Kỷ Hợi 2019

Bên cạnh đó, các cuộc vận động và phong trào lớn của Hội cũng được nhà trường triển khai có hiệu quả như:  đảm nhận chăm sóc 05 địa chỉ nhân đạo gồm 01 mẹ Việt Nam Anh hùng; 01 mẹ Liệt sĩ sống neo đơn và 03 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mua tăm và chổi đót hỗ trợ Hội người mù Hải Lăng 02 đợt với số tiền trên 10 triệu đồng; đảm nhận chăm sóc, vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Sơn hàng tháng. Trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Quảng Nam cuối tháng 7/2018 vừa qua mà nạn nhân chủ yếu ở làng Lương Điền, xã Hải Sơn, Hội đã quyên góp và tặng 04 suất học bổng, 04 suất quà cho 04 học sinh của trường là con các gia đình nạn nhận; đã kết nối, hướng dẫn, tổ chức cho các đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà và tiền cho các gia đình nạn nhân với số tiền trên 100 triệu đồng…

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, những năm qua, Ban chấp hành Hội CTĐ trường luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia. Trong 05 năm qua, đã vận động được gần 100 lượt hội viên nhà trường tham gia và đã thu được 93 đơn vị máu, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước và luôn đạt kế hoạch huyện giao.

Giáo viên nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo
 
Đánh giá về hiệu quả phong trào CTĐ trường học của trường THPT Bùi Dục Tài,  anh Lê Văn Phong - Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết thêm: “Phong trào CTĐ trường học của trường THPT Bùi Dục Tài trong những năm qua đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Từ những phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả đã trang bị cho các em học sinh kiến thức sống, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong học tập; góp phần giáo dục đạo đức, giáo dục lòng nhân ái cho học sinh toàn trường”.

Có thể nói, công tác CTĐ là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, là cầu nối tình yêu thương giữa con người với con người. Qua những phong trào hay mà Hội CTĐ trường THPT Bùi Dục Tài triển khai, những món quà trao đi là nguồn động viên lớn cho những học sinh kém may mắn. Đồng thời còn là bài học giáo dục sâu sắc về giá trị nhân văn cho giáo viên, học sinh nhà trường.

Đào Thị Lan Hương