Chàng trai miền đất lửa Quảng Trị quên bản thân mình để giúp những mảnh đời bất hạnh

Với tấm lòng nhân ái, đồng cảm trước những mảnh đời khó khăn, anh Phan Văn Tuấn (SN: 1972) ở thôn Công Thương nghiệp, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị hơn 20 năm nay, đã đi khắp nơi để làm cầu nối công tác thiện nguyện, giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.
Từ thiện – y như tên gọi của nó – vốn là hoạt động mang đậm tính nhân văn đúng tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thể hiện sự giúp đỡ, sẻ chia với những người có hoàn cảnh kém may mắn, là sự kết nối tình yêu thương giữa người với người. Đó là quá trình của việc “cho đi” và “không mong nhận lại”. Các nhà hảo tâm đến với người khó khăn trong những hoàn cảnh khác nhau, thời điểm khác nhau. Nhưng với phương châm "Hạnh phúc là sẻ chia", "Cho đi là còn mãi", họ mang đến cho những mảnh đời bất hạnh, neo đơn những gì có thể, từ tiền bạc, vật chất cho đến những món quà tinh thần.

Đến Hải Lăng, nhiều người biết đến anh Tuấn, bởi anh là Trưởng Nhóm thiện nguyện Hải Lăng luôn tích cực trong công tác vận động giúp đỡ bà con nghèo, những người không may ốm đau bệnh tật, trong và ngoài địa bàn. Trò chuyện cùng anh Tuấn, chúng tôi lại càng khâm phục hơn về những gì anh đã đóng góp cho công tác từ thiện nhân đạo thầm lặng trong suốt 20 năm qua.

Anh Tuấn tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên tại mãnh đất gió Lào cát trắng, gia đình nghèo, lại có đến 9 anh chị em, tôi là con út. Cũng nhờ vào sự giáo dục của cha  mẹ tôi nên từ nhỏ tôi đã sống biết yêu thương và chia sẽ với những người gặp hoạn nạn khó khăn”.

Anh Tuấn nói thêm: “Càng ngày những mãnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn đến với tôi ngày càng nhiều hơn. Cho nên tôi quyết định không lấy vợ để có thời gian đi làm thiện nguyện. Một cánh én không làm nên nổi một mùa xuân, cho nên một mình tôi không thể giúp hết cho nhiều người, nên tôi quyết định thành lập Nhóm thiện nguyện Hải Lăng để làm cầu nối, kết nối các nhà hảo tâm giúp đỡ lo cho người nghèo”.
 
 
Nhóm thiện nguyện Hải Lăng trao quà cho các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa

Năm 2015, khi Nhóm thiện nguyện Hải Lăng được thành lập gồm 15 thành viên do anh Tuấn làm Trưởng nhóm, làm công tác nhân đạo ở địa phương. Với quan niệm “Làm từ thiện để được sẻ chia cùng những hoàn cảnh khó khăn”, trong những năm qua, anh Tuấn đã không ngại khó khăn, vất vả đi vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để giúp đỡ trao cho những mảnh đời bất hạnh niềm tin vào cuộc sống.

Nhóm đã âm thầm lặng lẽ đi tìm hiểu những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các vùng sâu vùng xa, những nơi mà mọi người ít biết đến nhằm hỗ trợ gạo, thực phẩm và quần áo,… cho bà con. Nhóm thường xuyên đi thăm hỏi, tặng quà và động viên các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa.

Kết nối nhà hảo tâm cấp tiền học bổng dài hạn cho 2 cháu Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Trinh mồ côi cha mẹ, là học sinh giỏi ở làng Trung Đơn, xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng trị mỗi tháng 600.000 đồng và áo quần để 2 cháu đến trường. Hay trường hợp em Lê Thị Kim Oanh ở thôn Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng là sinh viên trong quá trình đi thực tập nuôi tôm ở miền Tây, Oanh không may bị mô tơ nước ở hồ nuôi tôm cuốn lóc hết da đầu. Trong khi đó gia đình nghèo không có tiền để điều trị tại Bệnh viện TW Huế, Nhóm thiện nguyện Hải Lăng đã đứng ra tổ chức chương trình văn nghệ “thắp sáng ước mơ” đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cho em Oanh hơn 100.000.000 đồng.
 
 
Chương trình văn nghệ “thắp sáng ước mơ” đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cho hoàn cảnh em Oanh
 
Ông Phạm Văn Tuấn ở Thôn 3, xã Hải Thọ là bác ruột của 2 cháu Phạm Xuân Thịnh (10 tuổi) và Phạm Xuân Đức (2 tuổi), không may mẹ cháu chết vì tai nạn giao thông, gia đình hết sức khó khăn. Anh Tuấn cho biết:  “Khi hay tin hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Nhóm thiện nguyện Hải Lăng đã kêu gọi và hỗ trợ cho 2 cháu, 2 sổ tiết kiệm với trị giá là 300.000.000 đồng. Gia đình không biết nói gì hơn ngoài 2 từ cám ơn, mong Nhóm thiện nguyện Hải Lăng ngày càng giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn như gia đình chúng tôi”.

Không những chia sẻ với bà con ở huyện Hải Lăng nhóm còn làm chương trình tiếp sức đến trường cho 180 em học sinh ở xã A Đeng, A Ngo, huyện Đakrông và Chương trình áo ấm mùa đông ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

“Với tôi, được đi nhiều, nhìn thấy những hoàn cảnh quá khó khăn, tôi lại càng muốn mình phải làm nhiều hơn nữa để chăm lo cho bà con và từ khi tôi làm công tác thiện nguyện đến nay tôi không nhớ nổi là tôi đã giúp cho bao nhiêu trường hợp vì quá nhiều.” anh Tuấn chia sẻ thêm.

Chị Bùi Thị Hạnh, người con của quê hương Hải Lăng đang sinh sống ở TP.HCM đồng thời cũng là một mạnh thường quân hay hỗ trợ tiền để nhờ Nhóm thiện nguyện Hải Lăng trao giúp cho những hoàn cảnh khó khăn chia sẻ: “Thấy anh Tuấn phát tâm làm những việc làm hết sức ý nghĩa, tìm kiếm những hoàn cảnh khó khăn và vận động chúng tôi hỗ trợ, khi chúng tôi hỗ trợ thì số tiền đó được anh Tuấn đưa đến tận nơi và công khai minh bạch nên chúng tôi hết sức tin tưởng anh Tuấn và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Nhóm thiện nguyện Hải Lăng để giúp đỡ bà con nghèo”.
 
 
Anh Tuấn đã mua máy quạt hơi nước đến tặng  bà Nguyễn Thị Quắn (86 tuổi) Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở Thôn 1 xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng
 
Ông Phan Minh, Chủ tịch UBND xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng cho biết: “Anh Phạm Văn Tuấn là người con của xã, thường hay tổ chức các chương trình từ thiện để vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn”.

Những cống hiến lặng thầm của anh Tuấn đã được chính quyền địa phương biết đến, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ huyện Hải Lăng cho biết: “Nhờ những người luôn hết lòng vì công tác từ thiện nhân đạo như anh Tuấn, Trưởng Nhóm thiện nguyện Hải Lăng, đã giúp bà con nghèo ở địa phương từng bước có cuộc sống ổn định hơn. Chúng tôi mong rằng với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình trong công tác từ thiện nhân đạo, anh Tuấn sẽ mãi là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo”.
 

Nguồn tin: BBT sưu tầm