Báo Quảng Trị: Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.
Anh Pháp thường xuyên tham gia hiến tiểu cầu cho các bệnh nhân suy giảm tiểu cầu - Ảnh: NVCC
Đến giờ, anh Pháp chẳng nhớ nổi mình đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu bao nhiêu lần và cho bao nhiêu người, chỉ nhớ anh bắt đầu thực hiện công việc ý nghĩa này khi còn là sinh viên năm 3 Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. “Hồi ấy, nhân một chương trình hiến máu nhân đạo thường niên do nhà trường tổ chức, tôi cùng một số người bạn rủ nhau đăng ký tham gia. Sau đó không lâu, khi hay tin một cháu bé người Hải Phòng đang cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế bị suy giảm tiểu cầu, đang trong tình trạng nguy kịch, tôi lập tức đến bệnh viện làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết để hiến tiểu cầu cho cháu. Kể từ đó, tôi thường xuyên tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu cho bệnh nhân trong lúc nguy kịch”, anh Pháp nhớ lại. Anh kể, những lần đầu hiến máu, hiến tiểu cầu, anh không tránh khỏi cảm giác căng thẳng, lo lắng. Nhưng nỗi lo ấy không sao sánh được với niềm hạnh phúc khi biết được rằng, máu, tiểu cầu của mình đã cứu nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Hơn nữa sau mỗi lần hiến, sức khỏe của anh hoàn toàn ổn định. Thế nên lâu dần thành quen, giờ đây việc hiến máu, hiến tiểu cầu trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh.

 

Sau khi ra trường, thay vì đi xa, anh Pháp chọn quay trở về quê hương lập nghiệp. Tuy bận rộn với công việc thiết kế và giám sát thi công các công trình kiến trúc song anh vẫn nhiệt tình tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu cứu người. Chia sẻ với chúng tôi, anh Pháp cho biết, so với hiến máu toàn phần chỉ mất từ 5 – 10 phút thì thời gian hiến tiểu cầu thường kéo dài khoảng 1,5 - 2 giờ đồng hồ. Mỗi người hiến tiểu cầu sẽ được sử dụng một bộ gạn tách riêng. Toàn bộ quá trình lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể là vòng tuần hoàn khép kín trong bộ lọc riêng nên rất an toàn. Máu của người hiến sẽ được đưa trực tiếp vào trong hệ thống máy gạn tách. Máy này có nhiệm vụ tách tiểu cầu ra đưa vào túi trữ, các thành phần máu còn lại sẽ được chuyển trả lại cơ thể. Quá trình này lặp đi lặp lại cho đến khi máy tách đủ lượng tiểu cầu theo yêu cầu. Lượng tiểu cầu lấy ra khỏi cơ thể sẽ được tái tạo lại đầy đủ trong vòng 5 - 7 ngày.

 

Vì vậy chỉ cần cách khoảng 3 tuần, anh Pháp đã có thể thực hiện đợt hiến tiểu cầu tiếp theo. Được biết, trong 2 năm qua, mặc dù COVID – 19 gây ảnh hưởng không nhỏ nhưng anh Pháp vẫn duy trì đều đặn hoạt động hiến máu, hiến tiểu cầu. Rất nhiều bệnh nhân anh chẳng biết tên tuổi, quê quán ở đâu, chỉ cần biết họ đã qua cơn nguy kịch nhờ lượng máu, tiểu cầu mình hiến tặng là anh đã cảm thấy vô cùng hạnh phúc. “So với các anh chị em trong CLB, tôi không phải là người thường xuyên tham gia hiến máu tại các chương trình lớn mà chủ yếu hiến tiểu cầu và hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Thú thật, kể từ khi tham gia CLB, sự nhiệt huyết của các thành viên trong việc hiến máu cũng đã giúp tôi có thêm động lực để gắn bó với hoạt động ý nghĩa này”, anh Pháp chia sẻ.

 

Không chỉ tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu cứu người, anh Pháp còn là người rất tâm huyết với công tác xã hội, các hoạt động nhân đạo trên địa bàn như: nấu và mang cháo đến cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong vào sáng Chủ nhật hằng tuần; thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện cho người nghèo, trẻ em tại vùng cao biên giới... Anh Pháp bộc bạch: “Tôi chỉ mong muốn mình có đủ sức khỏe để hiến tiểu cầu thường xuyên và lan tỏa hoạt động tốt đẹp này đến tất cả mọi người, để ngày càng có nhiều người dân đi hiến máu, hiến tiểu cầu”.

 

Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Xuân Dương đánh giá: “Không chỉ là “nguồn máu sống” của các bệnh nhân mà anh Pháp còn là một trong những thành viên truyền cảm hứng rất nhiều cho anh chị em trong CLB, đặc biệt là các thành viên mới tham gia bởi sự tích cực, vui vẻ và nhiệt huyết với hoạt động hiến máu. Đến nay, anh đã có trên dưới 30 lần tham gia hiến máu, trong đó rất nhiều lần hiến tiểu cầu. Nhờ có những người như anh Pháp mà hoạt động hiến máu, hiến tiểu cầu trong toàn tỉnh ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ hơn”.
 

ST