Có một Hội Chữ thập đỏ cơ sở như thế

Là một cơ sở Hội được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng không ngừng phát triển và đặc biệt hơn là vẫn kết nối được sự tham gia của nhiều thế hệ hội viên.
Tại Lễ kỷ niệm 38 năm ngày thành lập Hội CTĐ cơ sở Hải Xuân
Là một trong những thành viên Ban vận động thành lập Hội ,hội viên của Hội cơ sở, Ông Cáp Kim Liêm - nguyên Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị, trong ngày về dự kỷ niệm 38 năm ngày thành lập Hội Chữ Thập Đỏ xã Hải Xuân (23/12/1980 - 23/12/2018) đã có những chia sẽ: Năm nào cũng vậy cứ đến dịp này, Hội CTĐ xã đều tổ chức hoạt động kỷ niệm, đánh giá kết quả hoạt động trong năm, triển khai nhiệm vụ năm mới và không lần nào tôi không về dự, với tư cách là một hội viên của Hội cơ sở (tôi đóng hội phí tại xã). Mỗi lần về tôi lại rất vui vì gặp lại những người đã từng cùng tôi tham gia hoạt động CTĐ từ những năm tháng mới gây dựng phong trào và chính họ đã để lại trong tôi những ký ức đẹp về hoạt động của Hội. Tôi mừng hơn nữa là hoạt động Hội vẫn tiếp tục phát triển trong phong trào chung toàn tỉnh, các thế hệ CTĐ của xã vẫn được duy trì, già có, trẻ có, có nhiều cặp vợ chồng cùng tham gia, cha (ba) tham gia hoạt động Chi hội tán trợ, con tham gia Đội thanh niên xung kích, mặc dù tỷ lệ hội viên/ dân số chưa đến 4%.
Ngay từ khi thành lập, Hội cơ sở xã đã gặp rất nhiều khó khăn vì đời sống người dân vẫn đang trong thời kỳ bao cấp; nhận thức của người dân về Hội chưa được rộng rãi, thậm chí ngay cả những cán bộ lãnh đạo, một số người còn cho rằng Chữ Thập đỏ chỉ là một bộ phận của ngành y tế vì cở sở của Hội ở cấp tỉnh và huyện đều nằm trong cơ quan của ngành y tế, cán bộ lãnh đạo Hội là người được điều động từ ngành y tế, kinh phí cũng được hỗ trợ từ ngành y tế. Một số người khác còn nghĩ rằng Hội là tổ chức biến tướng của tổ chức tôn giáo nhất là Gia đình Phật tử vì các hoạt động của Hội cũng mang tính cộng đồng như hoạt động của họ. Đã vậy, lúc này Hội  vẫn chưa có các văn bản chỉ đạo của Đảng, văn bản pháp quy của Nhà nước, nên việc chỉ đạo công tác Hội gặp rất nhiều lúng túng. Đó là chưa nói đến các hoạt động đối ngoại hết sức hạn chế vì lệnh cấm vận của Mỹ, các tổ chức xã hội chưa có (ngoài các đoàn thể chính trị ), các tổ chức tôn giáo chưa được phép hoạt động, các doanh nghiệp tư nhân cũng không có như bây giờ (chỉ có Hợp tác xã và các doanh nghiệp nhà nước), ... Tuy nhiên, với những hoạt động thiết thực của Hội CTĐ lúc bấy giờ, nhất là trong công tác xã hội và chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu phục vụ công tác khai hoang , phục hóa trên mãnh đất quê hương bị ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh, ... đã thu hút sự tham gia ngày càng nhiều hội viên tâm huyết. Hội duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng vào ngày 16 âm lịch (là đêm trăng sáng nhất và không ảnh hưởng đến các hoạt động tâm linh, tôn giáo) và một điều vinh dự đối với Hội cơ sở là đơn vị duy nhất của tỉnh Bình Trị Thiên tham dự hội nghị điển hình tiên tiến của Trung ương Hội (năm 1982) tại tỉnh Phú Khánh (Nha trang hiện nay). 

Hội viên Hội CTĐ xã Hải Xuân dự trại hè Chữ thập đỏ tỉnh Bình Trị Thiên 1982
 
Tại thời điểm hiện nay, theo ông Liêm Hội CTĐ cơ sở Hải Xuân chưa phải là một tổ chức Hội thực sự mạnh trong các phong trào nếu so sánh các con số về các lĩnh vực được Hội cấp trên giao chỉ tiêu như vận động đỡ địa chỉ nhân đạo, hiến máu tình nguyện, … nhưng ông nghĩ rằng một Hội hoạt động hiệu quả phải là đơn vị Hội có hội viên tâm huyết, tích cực tham gia các hoạt động Hội, kịp thời có mặt khi được huy động, sẵn sàng hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thưởng khi có thiên tai, thảm họa; có nhiều hình thực trợ giúp phong phú; duy trì và phát triển hội viên, tổ chức Hội và Hội CTĐ cơ sở Hải Xuân đã làm được điều đó như tổ chức văn nghệ để vận động giúp đối tượng khó khăn, thành lập tổ tiết kiệm để duy trì anh chị em nòng cốt giúp nhau phát triển kinh tế, vận động xây dựng bể bơi để tập bơi miễn phí cho các em học sinh tại địa phương và các vùng lân cận, tham mưu tích cực cho lãnh đạo trong các hoạt động nhân đạo cộng đồng, ...
Anh Lê Đình Niềm chắc là vị Chủ tịch Hội cơ sở cao niên về tuổi đời (68 tuổi), trưởng thành về tuổi Hội (38 năm) và thâm niên Chủ tịch Hội cơ sở (22 năm) hiện nay. Nói những điều này để thấy làm thế nào mà anh chị em vẫn gắn bó như thế, làm thế nào mà anh chị em vẫn tiếp tục như thế. Và đó mới chính là chất xúc tác của chúng ta, đó là chất lửa của chúng ta. Đó chính là niềm tin: niềm tin vào lòng nhân ái luôn là cội nguồn của mỗi nhân cách, là sức mạnh để vượt qua gian nan thử thách, là tạo nguyên nhân tốt để sau này ươm hoa kết trái, là luôn ở có mọi người  và bất cứ ở đâu.
Trong điều kiện hiện tại khi tổ chức Hội có hệ thống độc lập từ Trung ương đến cơ sở, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước rõ ràng (Có luật hoạt động Chữ thập đỏ, Chỉ thị của Thủ tướng chính Phủ, ...), cán bộ Hội cơ sở được tập huấn nghiệp vụ bài bản, có phụ cấp theo quy định, được sự chỉ đạo trực tiếp của Hội cấp trên, một số địa phương còn nhận được sự hỗ trợ của các dự án, các tổ chức phi chính phủ (NGOs), nhưng để có thể duy trì hoạt động đều đặn, thu hút sự tham gia của hội viên như ở Hội CTĐ cơ sở Hải Xuân là điều không dễ.
Qua những điều chia sẽ trên, ông Liêm - nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh hy vọng các anh chị em cán bộ, Hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, bằng tình thương ,trách nhiệm và sự tự nguyện thực sự vì cộng đồng để tham gia hoạt động Hội, giúp đỡ nhiều hơn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, để cho tổ chức Hội thực sự trở thành đơn vị nòng cốt, điều phối và cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần tích cực trong sự phát triển chung của cộng đồng.   
Ban PT