Hoạt động nhân đạo 9 tháng đầu năm 2018 đem lại hiệu quả thiết thực

Trong 9 tháng đầu năm 2018, vượt qua những khó khăn, hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Các Phong trào, Cuộc vận động do Trung ương Hội và các cấp Hội trong tỉnh phát động đã được phát huy. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam“ xuân Mậu Tuất năm 2018, các cấp Hội trong tỉnh với nhiều hình thức vận động đã tiếp nhận và trợ giúp cho 29.442 đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn của các huyện, thị xã, thành phố và các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm phục hồi chức năng, bữa ăn tình thương tại các bệnh viện với trị giá 11,194 tỷ đồng, đạt 122% kế hoạch TW giao (24.000 suất). Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp 243 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hơn 526 triệu đồng.  “Tháng Nhân đạo” lần đầu tiên được tổ chức phát động (từ ngày 01 đến 31 tháng 5 năm 2018) được các cấp hội triển khai có hiệu quả bằng nhiều hình thức như: tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; trao quà; tặng nhà Chữ thập đỏ; nhận trợ giúp địa chỉ nhân đạo; trao xe lăn cho người khuyết tật; xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó; tổ chức “Bữa cơm tình thương” tại các Bệnh viện... qua đó đã vận động được hơn 1,63 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời cho 7.448 lượt người. Bên cạnh đó, các cấp hội đã làm tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và tặng quà cho những đối tượng khó khăn, ốm đau, người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Chín tháng đầu năm, đã vận động được 6,7 tỷ đồng, hỗ trợ kịp thời 6.390 lượt người nghèo.


 
Công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là lĩnh vực ưu tiên của Hội Chữ thập đỏ nhằm góp phần xây dựng cộng đồng an toàn hơn. Vì thế để chủ động phòng ngừa, ứng phó khi có thiên tai xảy ra, Hội Chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở đã lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thảm họa năm 2018; cứu trợ đột xuất các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn như vụ tai nạn giao thông tại thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Hội đã kịp thời thăm viếng, động viên các gia đình, trao quà hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh số tiền 04 triệu đồng/01 người chết, 01 triệu đồng/người bị thương. Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh, Thị xã Quảng Trị và các Hội cơ sở cũng đã tổ chức kêu gọi, quyên góp bằng nhiều hình thức để hỗ trợ các gia đình số tiền hơn 200 triệu đồng. Thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tỉnh Hội đã triển khai Dự án "Nâng cao nâng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” giai đoạn 2;  Hội đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu cho thành viên đội ứng phó cộng đồng, 20 tình nguyện viên tại điểm sơ cấp cứu, tổ chức khảo sát thực địa, vận động chính sách, đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và năng lực ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng (VCA) tại 03 xã dự án. Trung tâm Huấn luyện hoạt động Chữ thập đỏ đã ký kết với Ban quản lý Dự án WB5 Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị tổ chức 30 lớp tập huấn Sơ cấp cứu cho 900 tình nguyện viên và kịch bản, đạo diễn 08 cuộc diễn tập phòng chống thiên tai cấp xã.


 
Hội còn tổ chức nhiều mô hình nhân đạo khác mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc điển hình là Mô hình "Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo" tại các bệnh viện. Trong chín tháng đầu năm, các huyện, thị, thành Hội đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức trao 96.448 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo; đồng thời thông qua Chương trình "Nối vòng tay nhân ái", tỉnh Hội đã hỗ trợ 70 triệu đồng cho bữa ăn tình thương tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; Các cấp Hội đã phối hợp và tổ chức các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo cho 2.464 lượt người với tổng trị giá hơn 180.5 triệu đồng. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được duy trì trở thành nề nếp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Thông qua chiến dịch "Lễ hội xuân hồng" và "Giọt máu hồng hè", các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã tổ chức các đợt tiếp nhận máu với 9.000 người tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được 8.820 đơn vị máu, đạt 95,87% kế hoạch năm (kế hoạch: 9.200 đvm).


 
Mạng lưới tổ chức Hội ở các cấp tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Đến nay, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thị, thành Hội; 180 Hội cơ sở ở xã, phường, thị trấn, hội cơ quan, trường học, bệnh viện với 27.944 hội viên, 3.223 TNV, 21.735 thanh thiếu niên. Trong 9 tháng đầu năm đã phát triển thêm 19 tổ chức hội. Các cấp hội đã đẩy mạnh quan hệ đối tác, vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ cho các chương trình, cuộc vận động của Hội và trợ giúp nhân đạo cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, những khó khăn đột xuất khác. Đặc biệt, thường xuyên giữ mối liên hệ với các đối tác nhiều năm cùng đồng hành với Hội như Công ty Điện lực, Công ty Viễn thông Quảng Trị, Công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty Lâm nghiệp Triệu Hải, Ban Từ thiện Phật giáo, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành trong cả nước…

Với nhiều phong trào, mô hình hoạt động hiệu quả, đội ngũ cán bộ, hội viên bám sát nhiệm vụ của đơn vị, tận tụy cống hiến trong hoạt động nhân đạo đã góp phần tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm đã trợ giúp cho 137.506 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai, các gia đình chính sách khó khăn với tổng giá trị thực hiện gần 23 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, các cấp Hội tiếp tục triển khai nhiều giải pháp vận động nguồn lực, nâng cao hiệu quả các Phong trào, các Cuộc vận động nhân đạo của Hội, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong cuộc sống. Chỉ đạo và tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện “Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tập trung thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Kỷ Hợi năm 2019”.
 
Ban PT