Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động nhân đạo

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục phát triển, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; duy trì và mở rộng mối quan hệ đối tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài nhằm huy động thêm nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu quốc tế
tham dự Đại hội XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

 
Vai trò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế về nhân đạo tiếp tục được khẳng định, nhất là trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phòng ngừa và ứng phó thảm hoạ, xây dựng năng lực tổ chức... Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia khu vực Đông Nam Á vào năm 2017 và 2020 (lần đầu tiên tổ chức Hội nghị trực tuyến cấp khu vực do tác động của đại dịch COVID-19); tham gia và đóng góp tích cực, trách nhiệm trong hoạt động của Đại hội đồng Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội đồng các đại diện lần thứ 22 và Hội nghị quốc tế Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ lần thứ 33 tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 12/2019, Đại hội đồng Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội đồng các đại diện lần thứ 23 vào tháng 6/2022. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một trong 5 Hội quốc gia trên thế giới được mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị vận động nguồn lực của Hiệp hội. Trong phòng, chống dịch COVID-19, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quốc tế ; đề xuất sáng kiến và tổ chức thành công hội nghị trực tuyến các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á về phòng, chống dịch COVID-19; đại diện cho Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế chia sẻ các bài học thành công trong phòng, chống COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến các phái đoàn Liên hợp quốc; tham gia tích cực một số diễn đàn về giải trừ vũ khí hạt nhân, bom đạn chùm; tham gia Ban điều hành mạng lưới vận động nguồn lực của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; Hội đã vinh dự nhận Giải thưởng ASEAN về trường học an toàn.
 

Ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn Hội Chữ thập đỏ
Việt Nam tham dự Đại hội đồng Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế lần thứ 23 

 

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chủ động đề xuất và ký kết hợp tác nhân đạo 3 bên với Hội Chữ thập đỏ Lào và Campuchia, giai đoạn 2017- 2022; xây dựng kế hoạch hợp tác chiến lược với Hội Chữ thập đỏ Mỹ và triển khai cam kết trong Bản ghi nhớ hợp tác ký kết năm 2017 với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội đã tham gia Đoàn cấp cao của Đảng thăm Trung Quốc; tháp tùng Đoàn Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh và thăm Anh, Pháp; đã kịp thời tổ chức Đoàn cứu trợ thăm và tặng quà nhân dân Lào bị ảnh hưởng do vỡ đập thủy điện tại A-tô-pưi năm 2018, tặng quà Việt kiều nghèo tại khu vực Biển Hồ Cam-pu-chia. 

Trung ương Hội cũng đã tích cực tham gia, đảm nhiệm vai trò đầu mối kỹ thuật cũng như điều phối hoạt động của các nhóm làm việc về hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ chỗ ở trong tình huống khẩn cấp với các đối tác thuộc Liên hợp quốc; ký kết 13 biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác thuộc Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liểm đỏ quốc tế cùng một số tổ chức quốc tế khác. Một số tỉnh, thành Hội đã ký kết chương trình hợp tác với các tỉnh, thành Hội nước bạn láng giềng Trung Quốc, Lào và Cam-pu-chia, tổ chức trao đổi đoàn, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh cho người dân vùng bị thiên tai, dịch bệnh.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027, ông Jagan Chapagain – Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đánh giá cao Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã nỗ lực chăm lo, giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với người dân đồng thời là thành viên rất tích cực của Hiệp hội.
“Trong hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây tác động khó khăn về xã hội, tài chính và tác động tâm lý của người dân, đồng thời cho thấy việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và vắc xin còn gặp nhiều khó khăn, bất bình đẳng. Khi xảy ra thiên tai, thảm hoạ và dịch bệnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn cam kết và chủ động triển khai các hoạt động trợ giúp nhân đạo. Để giúp đỡ cho những nỗ lực này, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã tích cực vận động các thành viên của phong trào và cộng đồng quốc tế để trợ giúp cho Việt Nam. Chỉ tính riêng trong 12 năm qua, Quỹ Khẩn cấp Ứng phó Thiên tai (DREF) của chúng tôi đã hỗ trợ 167 tỷ đồng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để ứng phó với các thiên tai, thảm họa”, ông Jagan Chapagain cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Jagan Chapagain cần phải làm nhiều hơn nữa để có thể hành động trước khi một thiên tai, thảm họa trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nắng nóng và các thiên tai do khí hậu gây ra sẽ tiếp tục gia tăng trên khắp thế giới. Những thiên tai, thảm họa này có thể gây chết người, vốn dĩ thường bị đánh giá thấp và có rất ít các hành động ngay từ giai đoạn phòng ngừa.

 

Nguồn tin: BBT sưu tầm