Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo

Sáng 4/8, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới tham dự.
Phát biểu tại ngày hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trải qua hơn 2.000 năm đạo Phật hiện diện tại nước ta, Phật giáo đã hòa nhập cùng dân tộc trên con đường xây dựng tịnh độ nhân gian, giáo lý đạo Phật đã thấm vào lòng người để tinh thần từ bi, chia sẻ với cộng đồng được lan toả. Phật giáo đã đồng hành cùng dân tộc, đem tinh thần từ bi vô ngã, vị tha để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
DSC_8862
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc.

Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo được tổ chức trọng thể tại học viện thể hiện tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và sự sẻ chia bằng việc làm cụ thể hiến máu và hiến mô, tạng cứu người; góp phần tích cực vào phong trào hiến máu tình nguyện và hiến mô, tạng cứu người trong cả nước. 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh tới tầm quan trọng của máu trong y khoa: "Máu là một loại thuốc đặc biệt mà không có chế phẩm thay thế được; máu cần chi nhiều chuyên khoa, cho điều trị hằng ngày, cũng như cấp cứu khoa ngoại, khoa sản...; đồng thời cũng rất cần thiết để sẵn sàng dự trữ cho thảm họa an ninh, quốc phòng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đối với một quốc gia, mỗi năm cần 2% dân số tham gia hiến máu".

Ngoài ra, bên cạnh sự tồn tại không thể thiếu của máu, với diễn biến bệnh tật phức tạp, hiện nay, số lượng người cần được ghép mô, ghép tạng ngày càng tăng, trở thành nhu cầu thực tế hiện hữu. Hàng ngày, hàng giờ ở Việt Nam có hàng ngàn người mong mỏi chờ được ghép tạng, nhưng có rất ít người có cơ may đó vì số người hiến rất khan hiếm. Bởi vậy, "hiến mô tạng là việc làm nhân đạo và khoa học đích thực, cứu giúp người bằng việc hiến mô, tạng là một việc làm rất nhân văn!", Phó Thủ tướng nêu rõ ý nghĩa đặc biệt của việc hiến mô, tạng.

DSC_9265
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao thẻ cho một ni sinh đăng kí hiến mô, tạng nhân đạo.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục duy trì và nhân rộng hoạt động rất có ý nghĩa này ở tất cả các cơ sở Phật giáo trên cả nước. Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ sở Phật giáo trên cả nước phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp, ngành y tế tham gia tổ chức cho các tăng ni, phật tử tham gia hiến máu nhân đạo, đăng ký hiến tặng mô, tạng; các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, xã hội để lan toả tình yêu thương, sự sẻ chia giữa con người với con người về việc hiến máu, hiến tặng mô, tạng theo đúng tinh thần thông điệp “cho đi là còn mãi”. 

“Tôi tin tưởng rằng, Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo sẽ không chỉ dừng lại một ngày mà đó là điểm khởi đầu cho một hành trình nhân ái được tổ chức thường xuyên với tình yêu thương noi gương Đức Phật - cứu một mạng người phúc đẳng hà sa” được lan tỏa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ.

DSC_8833
Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

Cũng theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, với Phật tử, việc hiến máu và mô, tạng là đại thuận duyên để thể hiện lòng từ bi, hàm chứa cả ý nghĩa tự lợi và lợi tha, giúp Phật tử trưởng dưỡng Bồ-đề tâm trên lộ trình Giác ngộ - Giải thoát. Với ý nghĩa đó, các vị tăng ni sinh hãy sách tấn làm gương làm mẫu trong việc thực hành hạnh Ba-la-mật tối thắng này, đồng thời xiển dương rộng rãi đến mọi Phật tử nơi bản tự, cũng như mọi lúc mọi nơi khi có điều kiện. Xuất phát từ nhu cầu tự thân của Phật sự giáo dục Phật học – đào tạo Tăng tài, từ nay hiến máu và mô, tạng sẽ là một nội dung ổn định trong chương trình hoạt động của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

DSC_8931
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Ngày hội.

Thay mặt lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có bài phát biểu ý nghĩa để động viên phong trào hiến máu nhân đạo nói chung và động viên các chư tôn đức, các giảng viên Học viện Phật giáo và đông đảo các Phật tử. Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt tới phong trào hiến máu, hiến tặng mô, tạng nhân đạo nói riêng và công tác nhân đạo, từ thiện nói chung trong suốt thời gian qua. Bên cạnh sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, có thể nói những nỗ lực bền bỉ, những việc làm hàng ngày, thầm lặng của các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và cán bộ ngành y tế cũng là nhân tố quan trọng đóng góp cho phong trào hiến máu, hiến tặng mô, tạng nhân đạo.

Một số hình ảnh "Ngày hội hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo" và đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo năm 2019:

DSC_9035
PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia hiến máu tại Ngày hội.
n-mg-9494
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tặng hoa PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu. Ảnh: Redcross
DSC_8986
Trong khuôn khổ Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo, Thượng tọa Thích Thanh Quyết đã trực tiếp tham gia hiến máu, hiến tặng mô tạng, “Cuộc sống thật hạnh phúc và ý nghĩa biết bao khi biết chắc chắn rằng đâu đó trên cuộc đời này, một phần cơ thể hay dòng máu của ta đang hòa chung vào sinh mệnh, vào nhịp thở của ai đó đã từng được ta cứu sống”, Thượng tọa chia sẻ
DSC_9242
Thượng tọa Thích Thanh Quyết trực tiếp tham gia hiến máu và đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo.
DSC_9066
Các tăng ni sinh, phật tử tham gia hiến máu.
DSC_9209
Rất đông các tăng ni sinh, phật tử đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo.

Nguồn tin: BBT sưu tầm