Giá trị hoạt động nhân đạo ở các cấp Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị năm 2019 đạt hơn 35 tỷ đồng

Đăng lúc: Thứ tư - 18/12/2019 06:32 - Người đăng bài viết: admin
Năm 2019, trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ và bằng nhiều hoạt động đồng bộ, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, hội viên các cấp hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã trợ giúp cho 152.776 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai, các gia đình chính sách khó khăn với tổng giá trị hơn 35 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch tỉnh Hội trao quà tết cho người nghèo



Trao tiền hỗ trợ cho địa chỉ nhân đạo
 
Các cấp hội Chữ thập đỏ đã triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động nhằm chăm lo, trợ giúp các đối tượng khó khăn, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Kỷ Hợi - 2019 đã vận động và trợ giúp cho 33,156 lượt đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 10 huyện, thị xã, thành phố và 15 đơn vị, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm phục hồi chức năng, bữa ăn tình thương tại các bệnh viện với trị giá 14,796 tỷ đồng, đạt 195% kế hoạch Trung ương giao (17.000 suất). Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được xác định là hoạt động trợ giúp nhân đạo mang tính phát triển bền vững, là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội. Hội tiếp tục khảo sát, cập nhật địa chỉ khó khăn cần trợ giúp chia sẻ vào phần mềm INHANDAO của Trung ương Hội. Trong năm đã vận động các cơ quan, đơn vị nhận trợ giúp mới 482 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Là năm thứ hai thực hiện “Tháng nhân đạo” được triển khai đến các cấp hội kết hợp với Hội trại “Sức mạnh nhân đạo” thiết thực kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (8/5) và 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; trao quà; tặng nhà Chữ thập đỏ; trao xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó; tổ chức “Bữa cơm tình thương” tại các Bệnh viện hỗ trợ kịp thời cho 23.570 lượt người trị giá hơn 7 tỷ đồng.



Tình nguyện viên Chữ thập đỏ sửa chữa nhà cho hộ gia đình khó khăn
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội đã làm tốt công tác vận động được các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh để thực hiện có hiệu quả hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và tặng quà cho những đối tượng khó khăn, ốm đau, người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, giúp nhau sửa chữa nhà cửa, hũ gạo tình thương, hỗ trợ sinh kế... đã trợ giúp 44.700 lượt đối tượng với tổng trị giá đạt trên 29 tỷ đồng.





Hoạt động từ dự án USAID

 
Công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Hội Chữ thập đỏ nhằm góp phần xây dựng cộng đồng an toàn hơn. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó khi có thiên tai xảy ra, Hội Chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở đã lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thảm họa năm 2019; cứu trợ đột xuất gần 500 hộ gia đình bị thiệt hại về người và nhà cửa do lốc xoáy, sét, hỏa hoạn, mưa lũ với tổng số tiền 350 triệu đồng. Thông qua Trung ương Hội, Tỉnh Hội đã triển khai Dự án "Nâng cao năng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” giai đoạn 2 tại xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh với tổng số lượt người hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động của dự án: 1.900 người và hưởng lợi gián tiếp: 3.000 người. Đồng thời đã phối hợp với Plan Quảng Trị tổ chức 01 khóa tập huấn Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho Nhóm hỗ trợ kỹ thuật cấp tỉnh, đại diện Hội người cao tuổi, Hội người khuyết tật tỉnh; phối hợp với Tổ chức Phát triển nông thôn bền vững (SRD) tổ chức 01 khóa tập huấn Sơ cấp cứu cho đại diện các nhóm hỗ trợ kỹ thuật cấp xã trong vùng dự án và 01 cuộc diễn tập phòng chống thiên tai.
 




Mô hình "Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo"



Cấp thuốc cho người nghèo vùng cao

Mô hình "Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo" được duy trì và phát huy tích cực tại các bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu vực Triệu Hải và các Trung tâm y tế cấp huyện trong tỉnh ngày càng phát triển và thu hút được sự quan tâm các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các câu lạc bộ thiện nguyện. Năm 2019, tại các Bệnh viện và các Trung tâm Y tế huyện đã cấp 100.060 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo, trị giá hơn 1.45 tỷ đồng. Tỉnh Hội đã vận động trao 50 xe lăn cho đối tượng khuyết tật; các cấp hội phối hợp và tổ chức các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo cho 4.675 lượt người với tổng trị giá hơn 435 triệu đồng.



Phong trào hiến máu tình nguyện được lan tỏa
 
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu cho người bệnh. Trong năm, các cấp Hội đã phối hợp Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện TW Huế tổ chức 31 đợt tiếp nhận máu trên toàn tỉnh và tiếp nhận được 10.128 đơn vị máu, đạt 101% kế hoạch năm (kế hoạch: 10.000 đvm).

Mạng lưới tổ chức Hội ở các cấp tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Với phương châm, hội viên đảm bảo 3 có (có sinh hoạt, có thẻ hội viên và có đóng hội phí), các đơn vị đã rà soát thống kê tổ chức hội, hội viên, tình nguyện viên. Đến nay, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thị, thành Hội; 180 hội cơ sở gồm 141/141 xã, phường, thị trấn, 39 hội cơ sở cơ quan, trường học, bệnh viện; với 1.326 chi hội; 13.170 hội viên; 7.576 TNV; 33.483 thanh thiếu niên.

 Các cấp hội đã đẩy mạnh quan hệ đối tác, vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ cho các chương trình, cuộc vận động của Hội và trợ giúp nhân đạo cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, những khó khăn đột xuất khác. Đặc biệt, thường xuyên giữ mối liên hệ với các đối tác nhiều năm cùng đồng hành với Hội như Chi hội Chữ thập đỏ tình người, Công ty Viễn thông Quảng Trị, Công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty Lâm nghiệp Bến Hải, Ban Từ thiện Phật giáo, Công ty May Hòa Thọ, Công ty Xi măng Bỉm Sơn, Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị, Công ty TNHH TM Thảo Ái, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành trong cả nước…

Năm 2020, tỉnh Hội đã đề ra chương trình công tác hội và hoạt động nhân đạo, trong đó tập trung vào 07 nhiệm vụ và giải pháp lớn về: Công tác xã hội nhân đạo; Hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa; Hoạt động chăm sóc sức khoẻ nhân dân; Tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác; Công tác truyền thông, xây dựng nguồn lực;Công tác xây dựng tổ chức Hội và Công tác tham mưu, chỉ đạo và phối hợp trong hoạt động nhân đạo.
 
 Ban PT
 
 
 

 


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 149
  • Hôm nay: 42741
  • Tháng hiện tại: 709352
  • Tổng lượt truy cập: 33987173

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?