Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh: Sẻ chia những “giọt máu hồng”

Đăng lúc: Thứ năm - 06/04/2023 04:28 - Người đăng bài viết: admin
Trong những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã hoạt động hiệu quả góp phần kịp thời giúp đỡ được người bệnh duy trì sự sống, cùng với đó, các tình nguyện viên trong CLB là lực lượng nòng cốt trong các cuộc vận động HMTN do các đơn vị tổ chức, sẵn sàng tiếp ứng, tham gia hiến máu đột xuất cứu người trong những tình huống khẩn cấp.
Được thành lập theo Quyết định số: 39/QĐ-BCĐ 20/3/2009 của BCĐ vận động HMNĐ tỉnh với tên gọi Câu lạc bộ “Người tình nguyện hiến máu nhiều lần” với 16 thành viên. Đến năm 2016, đổi tên thành Câu lạc bộ “Vận động hiến máu tình nguyện” hiện có 90 thành viên với tuổi đời từ 22 đến 67 tuổi.

Anh Nguyễn Xuân Dương - Chủ nhiệm CLB vận động HMTN tỉnh cho biết: Trong quá trình hoạt động, ban chủ nhiệm đã lập danh sách, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên. Khi nhận được thông tin từ cơ sở y tế có nhu cầu truyền máu, nhóm máu và số đơn vị máu, Ban chủ nhiệm CLB sẽ thông báo lên nhóm mạng xã hội zalo hoặc điện thoại trực tiếp để huy động nguồn máu cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, các thành viên chủ nhiệm CLB luôn có mối quan hệ gắn kết với các cơ sở y tế nên luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống với thời gian kịp thời, hiệu quả.
 

Các thành viên CLB  sẵn sàng tham gia hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị
 
Trong năm 2022, CLB đã phối hợp tổ chức 02 đợt hiến máu với số lượng máu được tiếp nhận phần lớn là từ thành viên trong CLB hiến tặng và vận động. Cụ thể vào đợt 01, CLB phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Khoa Huyết học truyền máu bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hiến máu tại bệnh viện đa khoa tỉnh thu được 133 đơn vị máu trong đó 129 đơn vị máu là thành viên CLB vận động và hiến tặng nhằm hỗ trợ cho người bệnh có máu để cấp cứu và điều trị trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Vào đợt 02, CLB phối hợp với Công đoàn Bưu điện tỉnh tổ chức thành công ngày hội hiến máu “Bưu điện Việt Nam – Những giọt máu hồng” tiếp nhận 216 đơn vị máu, trong đó 136 đơn vị máu thu được từ các thành viên CLB vận động và hiến tặng.




Các thành viên trong CLB tham gia hiến tiểu cầu và hiến máu cho bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị
 
Bên cạnh hoạt động tích cực tham gia hiến máu và hiến máu đột xuất, mỗi thành viên CLB đều nhiệt tình, năng nổ trong công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB đã tuyên truyền, vận động từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp với nhiều hình thức khác nhau như: lập nhóm zalo, sử dụng facebook để kêu gọi, vận động người hiến máu, lập danh sách mới, cập nhật thông tin thành viên câu lạc bộ theo nhóm máu sẵn sàng liên hệ khi cần hiến máu đột xuất, lưu số điện thoại có nhóm máu trên điện thoại theo nhóm, thành phần để dễ dàng liên hệ cho người hiến máu.


Chị Lương Thị Phước, thành viên CLB luôn sẵn sàng, vui vẻ khi được hiến máu cứu người
 
Ngoài việc làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, có rất nhiều thành viên trong CLB sẵn sàng tham gia hiến máu nhiều lần trong năm và có mặt kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Đơn cử là chị Lương Thị Phước, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đã 35 lần hiến máu, trong năm vừa rồi, chị đã tham gia hiến máu 4 lần trong đó có 3 lần hiến máu cấp cứu kịp thời tại bệnh viện đa khoa tỉnh, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.
 
Với tất cả sự nỗ lực và nhiệt huyết của các thành viên CLB, trong năm 2022, CLB đã vận động được 397 đơn vị máu, đạt 188% kế hoạch Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao. Trong đó, CLB đã vận động hiến máu cấp cứu 261 đơn vị. Tập thể CLB và 13 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 07 cá nhân được tặng giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh. Cá nhân chị Trần Thị Ly, thành viên CLB được tỉnh cử đi tham dự hoạt đông tôn vinh nhân ngày “Quốc tế người hiến máu 14/6” do trung ương tổ chức.
 
Đánh giá về hiệu quả của CLB vận động HMTN tỉnh, ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian qua, CLB đã góp phần cung cấp lượng máu an toàn cứu sống người bệnh và thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc. Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ yêu cầu, khuyến khích xây dựng CLB không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng hoạt động, để CLB chính là mái nhà chung của những tấm lòng nhân ái, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân trong những trường hợp cấp cứu, cần máu điều trị đồng thời khẳng định được vai trò thực sự nổi bật của CLB trong việc tuyên truyền vận động nguồn người hiến máu, sẵn sàng tình nguyện tham gia hiến máu và là một nguồn máu dự bị sẵn sàng cho cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết.
 
Ban PT

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 144
  • Khách viếng thăm: 134
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 42741
  • Tháng hiện tại: 717365
  • Tổng lượt truy cập: 33995186

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?