Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo

Đăng lúc: Thứ ba - 22/11/2016 02:29 - Người đăng bài viết: admin
Những năm qua, các phong trào, cuộc vận động nhân đạo xã hội do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các cấp Hội trong tỉnh Quảng Trị phát động đã khơi dậy và phát huy truyền thống tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Nổi bật như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... ngày càng hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng.
Từ các chương trình này, từ năm 2011 đến nay, các cấp hội đã huy động được 67 tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho hơn 150 ngàn lượt hộ gia đình. Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều mô hình nhân đạo khác mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc như: “Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, nhóm tự quản người khuyết tật xã Gio Hòa (Gio Linh); nhóm tiết kiệm tự giúp Câu lạc bộ Yêu thương của những người nhiễm HIV/AIDS... Thông qua hoạt động của nhóm, các thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, sản xuất, luân phiên hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Chương trình hỗ trợ, xây dựng nhà tình thương giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh đã vận động xây dựng và trao tặng 38 căn nhà bền vững trị giá hơn 700 triệu đồng. Thông qua chương trình ”Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”; dự án “Phòng tránh và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế - xã hội đối với nạn nhân bom mìn”; dự án vay vốn HIV... đã trao 600 con bò, dê, lợn giống; hỗ trợ vốn mua sắm phương tiện sản xuất, hỗ trợ vốn vay cho 600 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội đã làm tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh để thực hiện có hiệu quả hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và tặng quà cho những đối tượng bất hạnh, nạn nhân chất độc da cam, ốm đau, người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, người dân bị thiên tai, thảm hoạ.
 

Ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao gạo cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển

Công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là lĩnh vực ưu tiên của Hội Chữ thập đỏ nhằm góp phần xây dựng cộng đồng an toàn hơn, khả năng thích ứng và phục hồi nhanh hơn. Vì thế Hội luôn kết hợp 3 khâu: Phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai đối với các đối tượng dễ bị tổn thương. Hội tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua việc tham gia Đề án 1002 của Chính phủ và thực hiện các chương trình, dự án. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện các kỹ năng phòng ngừa ứng phó thảm họa, thích ứng biến đổi khí hậu cho các đội ứng phó cộng đồng, tình nguyện viên, thanh niên xung kích và hội viên Chữ thập đỏ. Thông qua các chương trình dự án của các tổ chức quốc tế về phòng ngừa thảm họa, để nâng cao khả năng tự phòng ngừa ứng phó thảm hoạ của cộng đồng dân cư ở các địa bàn trọng điểm. 

Hội Chữ thập đỏ cũng là thành viên tích cực của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp. Hàng năm Hội luôn phối hợp tốt với các ban, ngành liên quan trong hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, phối hợp diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hàng năm trên các địa bàn trọng điểm để củng cố kiến thức, kỹ năng. Hội là lực lượng cùng với Quân đội, Công an có mặt sớm nhất tại địa bàn bị thiên tai để giúp dân chống bão, lụt, tham gia di dời dân, sơ cấp cứu, cung cấp thuốc men, lương thực, thực phẩm, máy lọc nước, dụng cụ gia đình... cho người dân bị thiệt hại. 

Thông qua triển khai Dự án thí điểm “Nâng cao năng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” do tổ chức Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội đã tổ chức 2 cuộc diễn tập phòng chống thiên tai cấp xã, tổ chức 17 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp; các đội Ứng phó thảm họa cấp tỉnh, cấp xã; cán bộ, giáo viên 2 trường tiểu học và các em học sinh. Đồng thời trang bị phương tiện, thiết bị cho Ứng phó thảm họa cấp xã, đội ứng phó thảm họa trường tiểu học trong vùng dự án. Các cấp hội đã phối hợp với ngành y tế triển khai hoạt động phòng chống các loại dịch bệnh, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Giai đoạn 2014 - 2017, Tỉnh Hội đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo khám chữa bệnh nhân đạo tỉnh và đã tổ chức nhiều đoàn khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 22.914 lượt bệnh nhân nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, trị giá 1,2 đồng; phối hợp phẫu thuật chỉnh hình, trang bị 90 chân giả, 615 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam có nhu cầu, tăng gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước (nhiệm kỳ trước 10.900 lượt người). Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai ngày càng sâu rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Thông qua các sự kiện như Chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4” và “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6”, 5 năm qua, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã tổ chức được 128 đợt hiến máu, thu được 34.795 đơn vị máu, đạt 1,4% dân số; tăng 23.883 đơn vị máu và gấp 3,2 lần so với nhiệm kỳ trước. 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn duy trì và giữ mối quan hệ hợp tác với Trung ương Hội, Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ và các Hội quốc gia; tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ trên địa bàn như DBU, Plan, Tầm nhìn thế giới về lĩnh vực phòng ngừa thảm hoạ, thích ứng biến đổi khí hậu, sơ cấp cứu, phòng tránh và hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn, nhờ đó đã phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai trên địa bàn. Tranh thủ sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành trong cả nước và các doanh nghiệp, các tổ chức hảo tâm nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn... 

Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tới, các cấp hội tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, xứng đáng với vai trò nòng cốt, cầu nối trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, vận động nguồn lực, phát triển các mô hình nhân đạo bền vững, chủ động ứng phó với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo của Hội, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 
 
Ly Na
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 153
  • Hôm nay: 43075
  • Tháng hiện tại: 469345
  • Tổng lượt truy cập: 33747166

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?