Tập huấn kỹ năng cộng đồng ứng phó với thiên tai

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/11/2023 21:59 - Người đăng bài viết: admin
Vừa qua, Hội chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Văn phòng Plan tại Quảng Trị thực hiện lớp Tập huấn kỹ năng cộng đồng ứng phó thiên tai cho học viên chủ yếu là lực lượng xung kích 6 xã, phường thuộc Dự án Nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng (ZFRA) được tài trợ từ tập đoàn Zurich, phối hợp thực hiện tại Việt Nam bởi tổ chức Plan International.
Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” (Zurich Flood Resilience for Community) là một trong các dự án tiêu biểu đang thực hiện tại tỉnh Quảng Trị, chương trình hợp tác đa ngành tập trung tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm giúp các cộng đồng ở các quốc gia phát triển và đang phát triển tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt. Hiện nay, dự án đang làm việc tại 18 cộng đồng thuộc 6 xã: Hướng Hiệp, Mò Ó (Đakrông); Triệu Độ, Triệu Long (Triệu Phong); Đông Lễ, Đông Lương (thành phố Đông Hà). Theo ước tính, có gần 64 ngàn người tại tỉnh Quảng Trị sẽ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ dự án.

Xác định đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã là lực lượng chủ chốt tham gia xử lý ban đầu theo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai. Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã có nhiệm vụ tham gia xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai của xã, đồng thời tham gia tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống thiên tai; theo dõi diễn biến thiên tai, báo cáo kịp thời với Trưởng ban chỉ huy xã và thông báo tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để phục vụ công tác phòng chống thiên tai.

Lớp tập huấn huấn luyện cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản ứng phó an toàn trong các tình huống khẩn cấp bao gồm Giới thiệu tổng quan khóa học và vai trò, nhiệm vụ lực lượng xung kích cấp xã, An toàn cho gia đình, chuẩn bị ứng phó và sơ tán. Sơ cấp cứu và hỗ trợ sự sống cơ bản, các tình huống khẩn cấp dưới nước, các tình huống liên quan tới nước (cứu đuối), các tình huống liên quan đến hỏa hoạn (cứu hỏa) và gia cố nhà cửa.

Ông Phạm Ngọc Quốc, thành viên đội xung kích phường Đông lễ, thành viên của khóa học cho biết: tôi là thành viên của đội xung kích cấp phường, là những người ứng phó đầu tiên của cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong ứng phó cộng đồng hỗ trợ tích cực khi có tình huống xảy ra. Tuy nhiên, vẫn chưa được đào tạo cơ bản về kiến thức kỹ năng. Trong khi đó, hoạt động chủ yếu của phường dựa vào kinh nghiệm nên kết quả mang lại rất hạn chế. Có thể nói, với lớp tập huấn này, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, cá nhân tôi nói riêng và các bạn đồng nghiệp nói chung đã được trang bị những kiến thức trong làm việc nhóm, trong công tác phòng ngừa, ứng phó, xây dựng một cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai, thảm họa.

Ông Nguyễn Đăng Thục, điều phối viên dự án ZFRA chia sẻ: với mục tiêu nâng cao khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng để sẵn sàng ứng phó với các rủi ro lũ lụt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Dự án ZFRA của Plan International Việt Nam cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng trị đã có nhiều hoạt động hiệu quả, nhất là khóa tập huấn lần này đã cung cấp và trang bị kiến thức bài bản, đầy đủ kỹ năng cần thiết cho lực lượng xung kích, phòng chống thiên tai để chuẩn bị ứng phó an toàn cho cộng đồng.

Lớp tập huấn kỹ năng Cộng đồng ứng phó thiên tai đã giúp lực lượng xung kích các địa phương hiểu rõ nhiệm vụ, kiến thức, kỹ năng cơ bản để xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, ngay từ giờ đầu trước khi lực lượng bên ngoài tiếp cận để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, luôn sẵn sàng ứng phó vì cộng đồng.

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:











Thùy Vân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới ban hành

Thông báo mới

Hình ảnh hoạt động

Gửi bài viết
Trang TTĐT tỉnh Quảng Trị
facebook
Công báo tỉnh Quảng Trị
Báo Nhân đạo và Đời sống
WebsiteTW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
Tết Vì người nghèo và NNCĐ da cam
Dự án Bom mìn
Mag

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 146
  • Hôm nay: 25071
  • Tháng hiện tại: 842772
  • Tổng lượt truy cập: 34120593

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Có bao nhiêu phương án trả lời giống bạn?